Google ประกาศหยุดใช้ Advertising Identifiers บน iOS เพื่อติดตามการใช้งานเพื่อใช้ยิงโฆษณาบนอุปกรณ์ IOS 14

หลังจากที่ Apple ให้นักพัฒนาแอปบน iPhone, iPad และ Apple TV จะต้องทำการขออนุญาตผู้ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในการโฆษณา ( “Identifier for Advertisers” หรือ “IDFA”) เพื่อให้นักการตลาดส่งโฆษณาที่ตรงความสนใจของผู้ใช้และติดตามวัดประสิทธิภาพของโฆษณาที่ยิงออกไป โดยผู้ใช้จะเห็นหน้าต่างการแจ้งเตือนเพื่อกดยอมรับหรือปฏิเสธได้เมื่อเปิดแอปบน iOS 14, iPadOS 14 และ tvOS 14 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย App Tracking Transparency (ATT)

เพื่อเป็นการรับมือความเปลี่ยนแปลงนี้ ทาง Google ได้ประกาศหยุดเก็บข้อมูล IDFA จากแอปบน iOS ของตัวเองซึ่งปัจจุบันใช้เพื่อด้านโฆษณา เมื่อนโยบายใหม่ของ Apple เริ่มมีผลบังคับใช้ ทาง Google บอกว่าไม่จำเป็นต้องโชว์การแจ้งเตือนติดตามข้อมูลบนหน้าแอปเพราะการติดตามถูกหยุดใช้งานแล้ว  ในบล็อกของ Google บอกว่าผู้พัฒนาแอปจะเห็นผลกระทบได้ชัด  โดยการมองเห็นโฆษณาน้อยลง ,มีผลกระทบต่อมูลค่าการบิดโฆษณา รวมถึงรายได้จากโฆษณาบนแพลตฟอร์ม iOS ของ Google จะลดลงด้วย

เพื่อช่วยเหลือนักพัฒนาให้มีรายได้จาก iOS มากขึ้น ทาง Google แนะนำว่าให้อัปเกรด Google Mobile Ads SDK เป็นเวอร์ชัน 7.64 เพื่อใช้ง่นฟีเจอร์ใหม่อย่าง SKAdNetwork

ฝั่งของ Facebook ออกมาวิจารณ์นโยบายใหม่ของ Apple ว่าจะส่งผลเสียต่อกลุ่ม SME ที่ใช้ประโยชน์จากโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ทาง Apple ออกมาโต้ว่า ผู้ใช้ควรจะได้รู้ถึงความโปร่งใสและอำนาจในการควบคุม ผู้ใช้จะได้รู้ตัวว่าเก็บข้อมูลส่วนตัวอะไรไปบ้าง ทาง Apple เชื่อว่านี่คือการต่อสู้เพื่อผู้ใช้ ผู้ใช้ควรรู้ว่าข้อมูลส่วนตัวนี้ถูกเก็บและส่งต่อข้ามแอปและเว็บ

ที่มา macrumors