YouTube ประกาศเปิดใช้งาน “YouTube Shorts” เวอร์ชันเบต้าแล้วในไทย ผู้ใช้จะสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ใหม่จาก YouTube ในรูปของวิดีโอขนาดสั้น เพื่อสร้างคลิปวิดีโอสั้นๆ โดนใจ ด้วยการใช้เพียงแค่โทรศัพท์มือถือเท่านั้น

 

YouTube ได้ประกาศเปิดใช้งาน YouTube Shorts เวอร์ชันเบต้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่ในรูปของวิดีโอแบบสั้น ที่ให้ผู้ใช้ได้สร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้นๆ โดนใจ ด้วยการใช้เพียงแค่โทรศัพท์มือถือเท่านั้น นับตั้งแต่ประกาศเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน ปี 2020 YouTube ได้เปิดให้ใช้งาน Shorts ใน 26 ประเทศแล้ว และกำลังจะเปิดให้ใช้งานในอีกกว่า 100 ประเทศทั่วโลกที่มีบริการ YouTube

แม้ว่าจะมีการเปิดให้รับชมวิดีโอแบบสั้นผ่านแพลตฟอร์ม YouTube อยู่แล้วก็ตาม แต่จากนี้ไปผู้ใช้บริการทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงเครื่องมือสร้างวิดีโอ Shorts ได้เป็นครั้งแรก เช่น กล้องระบบ multi-segment เพื่อรวมคลิปวิดีโอหลายคลิปเข้าด้วยกัน ความสามารถในการบันทึกวิดีโอพร้อมเสียงเพลง การตั้งค่าควบคุมความเร็วของวิดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสขยายบริการไปทั่วโลก YouTube จึงได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ เช่น

  • เพิ่มข้อความแทรกลงไปในวิดีโอตามช่วงเวลาที่กำหนด 
  • เพิ่มคำบรรยายลงในคลิป Shorts โดยอัตโนมัติ
  • บันทึกวิดีโอได้นานสูงสุดถึง 60 วินาทีโดยใช้กล้อง Shorts
  • เพิ่มคลิปจากแกลเลอรีในโทรศัพท์ของคุณเข้าไปในคลิปที่บันทึกด้วยกล้อง Shorts
  • ใส่ฟิลเตอร์พื้นฐานเพื่อปรับสีในคลิป Shorts โดยจะมีเอฟเฟกต์ให้เลือกใช้เพิ่มเติมในอนาคต

ฟีเจอร์ใหม่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถนำเสียงจากคลิป Shorts ของคนอื่นหรือวิดีโอหลายพันล้านคลิปจากทั่วโลกที่อยู่บน YouTube มาใช้ได้ นับเป็นการปลดล็อกพื้นที่แห่งใหม่สำหรับการประชันความคิดสร้างสรรค์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถใส่ลูกเล่นสุดสร้างสรรค์ลงไปในคอนเทนต์ที่ตนเองชื่นชอบบน YouTube และนำเสนอสู่สายตาผู้ชมกลุ่มใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคลิปรีแอคมุกฮาสุดโปรด การลองทำสูตรอาหารใหม่ๆ ตามครีเอเตอร์ หรือการจำลองฉากตลก โดยครีเอเตอร์สามารถควบคุมให้เป็นไปตามต้องการและเลือกที่จะไม่ให้คลิปวิดีโอแบบยาวของตนถูกนำไปรีมิกซ์ได้เช่นกัน

Todd Sherman, Global Product Manager ของ YouTube Shorts กล่าวว่า “เราต้องการให้ผู้ใช้สามารถสร้างคลิป Shorts ได้ด้วยวิธีการที่ง่ายและสนุกสนาน” เขากล่าวเสริมอีกว่า “ขณะที่เราเดินหน้าพัฒนา Shorts ไปพร้อมๆ กับศิลปินและครีเอเตอร์ของเรา เราจะคอยเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้กันด้วย”

มอบประสบการณ์การรับชมแบบไม่มีสะดุดบน YouTube

การช่วยให้ผู้ชมเพลิดเพลินกับการดูคลิป Shorts และสนับสนุนให้ครีเอเตอร์เป็นที่รู้จักนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของประสบการณ์การใช้งาน YouTube Shorts ดังนั้นก่อนที่ YouTube จะประกาศเปิดใช้งานเครื่องมือในการสร้างคลิปเหล่านี้ ก็ได้มีการเพิ่มรายการเข้าไปในหน้าแรกของ YouTube สำหรับ Shorts โดยเฉพาะ นอกจากนั้นยังเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนชมวิดีโอในแนวตั้งไล่ไปทีละคลิปได้อย่างง่ายดาย และในเร็วๆ นี้ YouTube จะเพิ่มแท็บ Shorts เข้าไปในเวอร์ชันโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับชมคลิป Shorts ได้ง่ายขึ้นด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว

ข้อมูล ณ วันนี้ ผู้ที่ใช้งาน YouTube Shorts มียอดการรับชมถึง 6.5 พันล้านวิวต่อวันทั่วโลก

Shorts จะผสานเข้ากับประสบการณ์บน YouTube ที่ผู้ใช้คุ้นเคยและชื่นชอบอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้ได้ยินบางช่วงบางตอนของเพลงใน Shorts ก็สามารถค้นหาเพลงฉบับเต็ม เปิดชมมิวสิกวิดีโอ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศิลปินได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้ทำได้บน YouTube 

สนับสนุนครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์สำหรับการรับชมผ่านมือถือ

YouTube ได้ช่วยเหล่าครีเอเตอร์ทั้งหมดในยุคนี้เปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นธุรกิจและก้าวเป็นบริษัทผู้สร้างสรรค์สื่อรุ่นใหม่ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา YouTube ได้จ่ายค่าตอบแทนมากกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทผู้สร้างสรรค์สื่อ

เนื่องจาก Shorts เป็นช่องทางใหม่ในการรับชมและสร้างสรรค์คอนเทนต์บน YouTube ทางบริษัทจึงมองหาลู่ทางที่หลากหลายในการสร้างรายได้จาก Shorts และให้รางวัลตอบแทนแก่ครีเอเตอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ อาทิ กองทุน YouTube Shorts Fund ที่ได้ประกาศเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นกองทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการสนับสนุนครีเอเตอร์ในช่วงปี 2021-2022

“เรารู้ดีว่าอาจยังต้องใช้เวลากว่าทุกอย่างจะเข้าที่ และเราก็เพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นทุกคนลองใช้ Shorts และร่วมสร้างสร้างประสบการณ์วิดีโอแบบสั้นชั้นเลิศบน YouTube  ไปพร้อมกับเรา” Todd Sherman กล่าวปิดท้าย

YouTube Shorts เวอร์ชันเบต้ากำลังเริ่มเปิดให้ใช้งานทั่วโลกและพร้อมให้ทุกคนได้ใช้งานจริงเร็วๆ นี้