Apple เตรียมปล่อยซอฟต์แวร์อัปเดต ป้องกันนำไปใช้ติดตามคน แจ้งข้อมูลเตือนชัดว่า AirTag นั้นเชื่อมโยงกับ Apple ID ของใคร ในกรณีที่ทำความผิดจะพร้อมประสานงานให้ข้อมูลหน่วยงานด้านกฎหมาย

หลังจากที่ทาง Apple พบว่ามีหลายเคสที่มีการนำ AirTag ไปติดตามคน จึงได้ตัดสินมใจเพิ่มมาตรการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นในซอฟต์แวร์อัปเดตครั้งต่อไป เริ่มจากการเตือนเมื่อพบ  AirTag แปลกปลอมอยู่ใกล้ๆ พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลบอกให้รู้ว่าเป็นของใคร เชื่อมโยงกับ Apple ID ไหน รวมถึงหน่ววยงานด้านกฎหมายสามารถร้องขอข้อมูลได้ในกรณีที่พบว่าเจ้าของนำไปใช้ในทางที่ผิด

ทาง Apple ยังแก้ไขบั๊กที่ทำให้ผู้ใช้สับสน เมื่อมีการแจ้งเตือน “Unknown Accessory Alert” ว่ามีอุปกรณ์เสริมที่ไม่รู้จักอยู่ใกล้ๆ ซึ่งข้อความนี้บางครั้งเกิดจาก AirPods Pro, AirPods Max และ AirPods เจน 3 ที่สามารถใช้งานฟีเจอร์ Find My ได้

เรื่องต่อมาคือ  Apple มีการอัปเดตข้อมูลในหัวข้อ Unwanted Tracking support เพื่อให้ข้อมูลเรื่องฟีเจอร์ความปลอดภัยของ AirTag, AirPods และอุปกรณ์เสริมที่รองรับ ‌Find My‌ network อธิบายเพิ่มเติมว่าบางครั้งอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะทำให้เกิดการแจ้งเตือน “unwanted tracking alert” แบบเดียวกับการติดตามด้วย AirTag รวมถึงมีคำแนะนำในกรณีที่เรารู้สึกไม่ปลอดภัย จนไปถึงการค้นหาและปิดการทำงานของ AirTag.

airtag on bag

ทาง Apple ยังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่จะปล่อยออกมาในปีนี้ Precision Finding บอกตำแหน่งของ AirTag ที่ไม่รู้จักได้แม่นยำขึ้น, ปรับปรุงการแจ้งเตือนบนหน้าจอเวลาที่เราเดินห่างของที่ลืมไว้และส่งเสียงร้องให้ดังขึ้น ปรับปรุงระบบแจ้งเตือนให้เร็วขึ้นเมื่อเจออุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก เพื่อให้ใช้ในการติดตามคนได้ยากขึ้น

ที่มา .macrumors