เมื่อปลายเดือนมกราคม 2022 Apple ได้ประกาศเชิญชวนผู้ใช้ iPhone ทั่วโลกร่วมส่งภาพถ่ายเข้าประกวดในกิจกรรม Shot on iPhone Macro Challenge ด้วย iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max ดยการแชร์ภาพสิ่งเล็กๆ ในโลกของพวกเขา
ฝั่งของคณะกรรมการนั้นประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก — Anand Varma, Apeksha Maker, Peter McKinnon, Paddy Chao, Yik Keat Lee, Arem Duplessis, Billy Sorrentino, Della Huff, Kaiann Drance และ Pamela Chen คัดเลือกภาพถ่ายชนะรางวัลและแชร์สาเหตุอย่างละเอียดว่าทำไมพวกเขาจึงชื่นชอบภาพเหล่านี้ ภายหลังการพิจารณารูปถ่ายจำนวนหลายหมื่นรูปที่ส่งเข้าประกวด ในวันนี้ Apple ได้ประกาศผล 10 รูปที่ชนะการประกวด ซึ่งหนึ่งในผลงานที่ชนะการประกวดเป็นผลงานของช่างภาพชาวไทย คุณจีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์ 
ภาพเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าความงามของภาพถ่ายมาโครนั้นได้เปลี่ยนให้สิ่งที่ธรรมดาสามัญกลายเป็นสิ่งที่พิเศษสุดและบันทึกภาพสิ่งเล็กๆเอาไว้ในแบบที่ยิ่งใหญ่
ภาพบางส่วนแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์ ที่อาจถูกมองข้ามไปหากมองด้วยตาเปล่า อย่างเช่นหยาดน้ำค้างบนใยแมงมุม เกล็ดหิมะบนขนสุนัข โพรงของดอกชบา และสตรอว์เบอร์รี่ที่จมอยู่ในพรายฟองโซดาอันเล็กกระจ้อยร่อย
นอกจากนั้นการแข่งขันครั้งนี้ตอกย้ำถึงความเป็นชุมชนทั่วโลกที่มีความหลากหลายของช่างภาพ iPhone โดยผู้เข้ารอบสุดท้ายมาจาก จีน ฮังการี อินเดีย อิตาลี สเปน ไทย และสหรัฐอเมริกา ภาพถ่ายเหล่านี้จะได้รับการจัดแสดงบน apple.com, Instagram ของ Apple (@apple) และบิลบอร์ดในเมืองบางแห่ง

“Hidden Gem” โดย จีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์
ชัยภูมิ, ประเทศไทย

จากช่างภาพ: “หยดน้ำที่เป็นเหมือนอัญมณีขนาดกระจ้อยร่อยนี้ซ่อนตัวอยู่บนฐานของใบไม้หลังจากพายุฝนผ่านไป ซึ่งสายตามนุษย์เกือบที่จะมองไม่เห็น แต่ความสดใสอันแท้จริงนี้ก็สามารถส่องประกายออกมาได้ผ่านเลนส์ของ iPhone ซึ่งเมื่อมองดูใกล้ๆ หยดน้ำนี้ก็เปล่งประกายด้วยความใสแจ๋ว สะท้อนแสงจากดวงตะวันที่เพิ่งโผล่ออกมา และเป็นเหมือนแว่นขยายให้เห็นลวดลายเรขาคณิตอันซับซ้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของเส้นใยใบไม้ที่อยู่ข้างใต้นั้น นี่คือสาระสำคัญที่ซ่อนอยู่ในธรรมชาติซึ่งก็คือ โลกของความงามและความอัศจรรย์ในขนาดกระจ้อยร่อย”
“ภาพนี้สื่ออารมณ์ได้ยอดเยี่ยมมาก ฉันชอบเท็กซ์เจอร์ที่นุ่มนวลและสีเขียวที่เต็มอิ่ม รวมทั้งการสะท้อนแสงและหยดน้ำที่เป็นเหมือนแว่นขยายล้วนเป็นสิ่งที่ดึงดูดสายตาของผู้ชมได้อย่างแท้จริง” — Della Huff
“ผมชอบความหลากหลายของแสงในภาพนี้ที่ทำให้เท็กซ์เจอร์ของพื้นผิวใบไม้ดูเปล่งประกายออกมา ในขณะที่เผยให้เห็นโครงสร้างภายในไปพร้อมกัน สำหรับผมแล้ว ภาพที่ประสบความสำเร็จก็คือภาพที่ดึงให้สายตาของคุณเฝ้าจับจ้องและสำรวจอย่างไม่ละสายตา ซึ่งภาพนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม” — Anand Varma
ส่วนผลงานอื่นๆที่ได้รับรางวัลก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยค่ะ