นักวิจัยจาก Mayo Clinic พัฒนาอัลกอริทึ่มในการตรวจจับโรคหัวใจอันตรายจากข้อมูลที่เก็บโดย Apple Watch ผลการทดลองเป็นที่น่าพอใจ ปูทางไปสู่การทดสอบเพิ่มกับคน 1 ล้านคน

แม้ว่า Apple จะเปิดตัวฟีเจอร์  ECG บน Apple Watch มาตั้งแต่ปี 2018 เพื่อช่วยตรวจจับอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่หลายคนก็แนะนำให้ใช้เป็นเครื่องมือช่วยตรวจจับอาการผิดปกติดของหัวใจร่วมกับการวินิจฉัยของหมอ

ปกติเครื่อง ECG นั้นจะใช้ขั้วไฟฟ้า 12 lead ติดทั่วร่างกายเพื่อบันทึกคลื่นไฟฟ้าของหัวใจ เพื่อบอกถึงอาการผิดปกติ แต่ ECG บน Apple Watch นั้นใช้ข้อมูลแค่จุดเดียวของร่างกาย ซึ่งความแม่นยำย่อมน้อยกว่าการวัด ECG แบบ 12 lead เพื่อแปลงข้อมูล ECG บน Apple Watch  มาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด นักวิจัยจึงได้คิดค้น AI ที่ออกแบบมาช่วยระบุปัญหาหัวใจแม้จะมีสัญญาณเพียงเล็กน้อยได้

อัลกอริทึ่มที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถตรวจจับอาการการทำงานของหัวใจห้องล่างซ้ายเสียหน้าที่ (left ventricular dysfunction) ซึ่งคนทั่วโลก 2-3% พบอาการนี้ โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับคนอายุเกิน 60 ปี ซึ่งโรคนี้จะไม่แสดงอาการ มักจะพบกับคนที่หายใจสั้น ขาสั่น หรือ อาการใจสั่น ซึ่งอาการเหล่านี้จะปรากฎขึ้นเมื่อปั๊มหัวใจเริ่มอ่อนแอแล้ว ยิ่งตรวจพบได้เร็ว ยิ่งรักษาได้เร็วโอกาสเสียชีวิตก็น้อยลง

การศึกษานั้นเก็บข้อมูลจากคนไข้ 2,400 คน จากนั้นส่งข้อมูลให้แอปของ Mayo Clinic ที่มี AI ช่วยวิเคราะห์ ECG ผลตรวจพบว่ามีผู้ป่วย 16 คนมีอาการปั๊มหัวใจเริ่มออ่อนแอ หลังจากตรวจอย่างละเอียดพบว่า 13 คนมีอาการจริง ซึ่งทาง Mayo Clinic  จะพัฒนาต่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยนำข้อมูลจากคน 1 ล้านคนทั่วโลกมาทดสอบอัลกอริทึ่มนี้ว่าสามารถตรวจจับอาการผิดปกติของหัวใจอื่นๆได้อีกหรือไม่ เพื่อจะได้ตรวจจับอาการได้ไว มีโอกาสรักษาหายไว

 

ที่มา https://9to5mac.com/2022/05/02/apple-watch-weak-heart-pump-algorithm/