iPadOS 16 ปีนี้เน้นการทำงานมากขึ้น หลายฟีเจอร์มาจาก iOS และ macOS แอป weather kit แสดงผลแบบ stunning display เห็นสภาพอากาศเป็น animation ได้ Live Caption in facetime สามารถ facetime ไปด้วยและพูดคุยกันไปได้แบบเรียบทาม 

ที่เขาเน้นหลักๆ คือ Collaboration เน้นทำงานร่วมกับคนอื่นได้มากขึ้นบน Pages เพียงแค่ส่งลิงก์ผ่าน messages ไม่ต้องเลือกชื่อใ้ห้เสียเวลา ส่งเข้ากลุ่มบน messages ทุกคนเข้ามาทำงานร่วมกันได้ทันที

ในกรณีที่อยากแชทก็กดที่แถบเครื่องมือ กดการสื่อสารจะกลับไปคุยผ่านแชทได้ทันทีหรือจะเปิด facetime ประชุมงานได้ทันที นอกจากเอกสารแล้วยังทำงานร่วมกันบน Safari ได้ด้วย โดยจะแสดงไอคอนคนที่ร่วมทำงานอยู่ตรงแถบด้านบน

ปีนี้เพิ่มแอปใหม่ Free Form สำหรับทำงานร่วมกัน แอปนี้จะเหมือนกระดานสำหรับสุมไอเดีย ทำได้หมดตั้งแต่เขียนข้อความ วาดรูป สร้างแผงผัง แชร์ไฟล์ภาพ วิดีโอ PDF  ยิ่งไอเดียหลากหลายและทุกคนมีส่วนร่วมมากเท่าไหร่ก็จะทำให้งานเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด 

มาดูเรื่องของเกม คราวนี้อัปเกรดมาใช้ Metal3 ทำให้อัปสเกลภาพได้คมชัดขึ้น โหลดเร็วขึ้นเหมือน macOS มีเกมนับ 10,000 เกมใน Game Center ให้เลือกแข่งกับเพื่อน พร้อมเพิ่ม Activities ติดตามความก้าวหน้าของเพื่อนได้ด้วย มี highlight คะแนนสูงสุดและจัด Ranking  ให้เราด้วย นอกจากนั้นยังเล่นเกมสนุกขึ้นด้วย SharePlay ชวนเพื่อนมาเล่นเกมพร้อมกัน

ส่วนแอปต่างๆปีนี้ปรับความสามารถให้ใกล้เคียงกับแอปบนคอมพิวเตอร์ Desktop มากขึ้น ปรับการทำงานให้เข้ากับจอใหญ่ของไอแพด Toolbar ปรับแต่งได้เพิ่มคำสั่งที่ใช้บ่อยๆ หรือเอาคำสั่งที่ไม่ได้ใช้ออก ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น

ใครที่ทำงานหลายหน้าจอพร้อมกัน ปีนี้มีโหมดใหม่ Reference Mode ปรับสีและการแสดงผลหน้าจอให้ใกล้เคียงกัน งานที่ออกมาสีจะได้ไม่เพี้ยน

ส่วนไอแพดที่ใช้ชิป M1 ก็มีการเพิ่ม Display Scaling ปรับสแกลหน้าจอให้มีพื้นที่ทำงานมากขึ้น เหมาะมากสำหรับคนที่ใช้ Split view เปิดสองแอปทำงานพร้อมกัน ​Virtual Memory Swap เพิ่ม RAM จาก 8 GB เป็น 16GB ทำให้แอปต่างๆใช้งานได้เร็วขึ้น

 

Stage Manger ทำให้การทำงาน Multitasking สะดวกขึ้น สามารถย่อขยายหน้าต่างๆได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้จะสามารถย่อขยาหน้าต่างขนาดต่างๆ ซ้อนทับกันภายใต้มุมมองเดียวกัน หน้าต่างแอปที่ผู้ใช้กำลังทำงานจะแสดงผลโดดเด่นอยู่ตรงกลาง ขณะที่แอปและหน้าต่างอื่นๆ ที่เปิดอยู่จะจัดเรียงเอาไว้ทางด้านซ้ายตามลำดับล่าสุด

นอกจากนั้นเรายังสร้างกลุ่มแอปที่ใช้ประจำได้เพื่อให้ทำงานเร็วขึ้น โดยที่เราสามารถเปิดแอปได้พร้อมกันถึง 8 แอป แถมยังรองรับต่อจอนอกได้ถึง 4 จอ