หลังจากที่ Apple เปิดตัวบริการใหม่ Pay later บน iOS 16 แทนที่จะพึ่งพันธมิตรจากภายนอก ทาง Apple ตัดสินใจเปิดบริษัทย่อยมาดูแลด้านสินเชื่ออย่างเต็มตัว

บริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้นมาคือ Apple Financing LLC รับผิดชอบด้านการตรวจสอบเครดิตและพิจารณาเรื่องของการให้สินเชื่อสำหรับบริการ Pay Later โดยธุรกิจใหม่นี้จะต้องมีการขอใบอนุญาตก่อนถึงจะให้กู้ยืมเงินได้

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เรียกว่าเป็นการรุกคืบสู่ธุรกิจสินเชื่อ เน้นงานสำคัญๆอย่าง กู้ยืมเงิน การบริหารความเสี่ยงและการประเมินเครดิต ซึ่งเป้าหมายในครั้งนี้ก็ชัดเจนว่า Apple ต้องการเป็นมากกว่าบริษัทที่ขายฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์

นอกจากนั้น Apple ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทประเมินเครดิต third-party และธนาคาร ส่วนบัตร Apple Card นั้นตอนนี้ก็ได้  Goldman Sachs Group Inc. มาช่วยดูแลเรื่องการปล่อยสินเชื่อและประเมินเครดิตอยู่  ทาง Apple เองก็ซุ่มพัฒนาองค์ประกอบด้านการเงินหลายๆอย่างภายในองค์กรอยู่ เช่น การกู้ยืมเงิน การตรวจสอบเครดิต และการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่ง Apple กำลังพัฒนา payment processing engine ที่จะมาใช้แทน CoreCard Corp

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทาง Apple เข้าซื้อกิจการของ Credit Kudos Ltd., สตาร์ทอัพจากอังกฤษ ที่ใช้ข้อมูลธนาคารมาตัดสินใจพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งนี่ก็คือเครื่องมือในการประเมินความเสี่ยงของ Apple เอง ซึ่งจะพิจารณาเครดิตจากหลายๆปัจจัย เช่น จ่ายเงินบ่อยแค่ไหนบน iTunes หรือ App Store

บริการสินเชื่อนั้นจะทำให้ผู้ใช้ยึดติดกับ iPhone มากขึ้น ซึ่งในระยะยาวนั้นทาง Apple กำลังพัฒนาบริการ “buy now, pay later” ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง คล้ายๆบริการผ่อนจ่ายรายเดือนที่หลายคนคุ้นเคย จนไปถึงบริการเช่าใช้ iPhone จ่ายแบบรายเดือน แน่นอนว่าตลาดสินเชื่อนั้นยังมีที่ว่างอีกมากที่จะทำให้ Apple เติบโตได้อีกในธุรกิจนี้

ที่มา Bloomberg