หมดยุคปุ่มโฮม  Jon Prosser นักวิเคราะห์ขาประจำคาด  iPhone SE4 จะปรับโฉมใหม่ เปลี่ยนไปใช้ดีไซน์ iPhone XR แทน จอใหญ่ขึ้นเป็น 6.1 นิ้ว และถอดเซนเซอร์สแกนนิ้วอออกไป ใช้สแกนหน้าแทน คาดวางขายปีหน้า

เรียกว่า iPhone SE ปี 2022 น่าจะเป็นไอโฟนจอเล็กรุ่นสุดท้ายของ Apple เพราะ iPhone SE 4 ที่จะออกในปีหน้านั้นจะเพิ่มขนาดหน้าจอเป็น 6.1 นิ้ว ข้อมูลนี้มาจากข่าวลือของ Geared Up Podcast โดยนักวิเคราะห์ขาประจำ Jon Prosser คาดการณ์ว่า  iPhone SE 4 จะเปิดตัวในปีหน้า

iPhone SE 2022 รุ่นปัจจุบันนั้นมีขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว ที่เรียกว่าเป็นสมาร์ตโฟนจอเล็กที่ดีที่สุด ด้วยสเปกแรง แต่ด้วยเทรนด์ที่คนต้องการมือถือจอใหญ่ขึ้น ทำให้ Apple ตัดสินใจเปลี่ยนดีไซน์โดยเอา iPhone XR มาปัดฝุ่นใหม่ พร้อมบอกลาปุ่มโฮมแบบสแกนนิ้ว เปลี่ยนมาใช้ Face ID สแกนหน้าแทน เรียกว่าเป็นครั้งแรกที่รุ่นราคาประหยัดเปลี่ยนมาใช้ระบบสแกนหน้า นอกจากจอที่ใหญ่ขึ้น สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือเรื่องของแบตเตอรี่ที่ความจุมากขึ้น ทำให้ใช้งานได้นานขึ้น

ส่วนเรื่องสเปกอื่นๆคาดว่าจะใช้เซนเซอร์กล้องตัวเดียวกับ iPhone XR รวมถึงคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่น IP67 ด้วย ด้านของชิปนั้นยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า Apple จะเลือกใช้ A15 ตัวเดิม หรืออัปเกรดไปใช้ A16 Bionic แต่จากข่าวลือ iPhone 14 รุ่นธรรมดาจะได้ชิป A15 ตัวเดิม นั่นหมายความว่า iPhone SE 4 ก็น่าจะเป็นชิปตัวเก่า

เมื่อดูภาพรวมแล้ว iPhone SE 4 ก็เป็นรุ่นที่อัปเกรดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คาดว่าน่าจะเป็นรุ่นราคาเอื่อมถึงที่ขายดีอีกหนึ่งรุ่นแน่นอน

ที่มา https://www.tomsguide.com/news/iphone-se-4-could-revive-this-design-heres-what-we-know