1. รีสตาร์ต iPhone

วิธีแรกแนะนำให้รีสตาร์ทเครื่องหนึ่งครั้งหลังจากที่อัปเป็น iOS 16 แล้ว โดยให้กดปุ่มลดเสียงและ Power ค้างไว้พร้อมกัน พร้อมปิดเครื่องแล้วเปิดให้

https://support.apple.com/en-us/HT201559

2. อัปเดตแอปในเครื่อง

บางครั้งการที่แบตไหลเนื่องจากแอปยังไม่รองรับกับ OS ใหม่ ให้เราอัปเดตแอปในเครื่องให้รองรับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ ก็จะช่วยให้ใช้งานแบตได้นานขึ้น เพียงแค่เข้าไปที่ App Store จากนั้น กดที่รูปโปรไฟล์ของเรา แล้วเลือกอัปเดตแอปได้ทันที

iphone app update

3. ตรวจสอบว่ามีแอปไหนทำงานอยู่เบื้องหลังบ้าง

บางครั้งมีแอปทำงานอยู่เบื้องหลังตลอดเวลา ซึ่งแอปเหล่านี้จะสูบแบตเราไปเรื่อยๆ ให้เราเข้าไปดูไดว่าแอปไหนเปิดการทำงานไว้บ้าง ที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > ดึงข้อมูลแอปอยู่เบื้องหลัง จากนั้นเราเลือกปิดการทำงานทั้งหมดหรือเลือกปิดเป็นรายแอปได้เลย

4. ลดความสว่างหน้าจอ

หนึ่งในฟีเจอร์ที่สูบแบตเตอรี่คือ ความสว่างหน้าจอ ยิ่งสว่างมากแบตยิ่งหมดไว ไม่ต้องเปิดไว้สูงสุด พยายามปรับให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก็จะประหยัดแบตได้มากขึ้น

5. ปิดการทำงานของพิกัด

ลองปิดการทำงานของพิกัดก็จะช่วยทำให้แบตลดช้าลง ให้เข้าไปที่การตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย จากนั้นให้เข้าในหัวข้อบริการตำแหน่งที่ตั้ง เลือกปิดการทำงานไปเลย หรือ จะเลือกปิดเป็นรายแอปก็ได้

6. ตรวจสอบสุขภาพแบตเตอรี่

ปัญหาแบตเตอรี่หมดไวโดยเฉพาะไอโฟนรุ่นเก่าๆอาจจะมาจากสาเหตุสุขภาพของแบตเตอรี่ลดลง หากสุขภาพแบตเตอรี่ต่ำกว่า 80% ก็จะทำให้แบตหมดไว ซึ่งเราเข้าไปตรวจสอบได้ที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่ > สุขภาพแบตเตอรี่

7. เปิดฟีเจอร์ Auto-brightness

โหมดนี้จะช่วยปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ตามแสง ambient รอบๆตัว เพื่อช่วยประหยัดแบตเตอรี่

Use the Auto-brightness featureเข้าไปเปิดได้ที่ การตั้งค่า> การช่วยการเข้าถึง (Accessibility) เลือก จอภาพและขนาดข้อความ เปิดปรับความสว่างอัตโนมัติ

8. ปิดฟีเจอร์ Raise to wake

ฟีเจอร์นี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บางส่วน โดยมันจะปลุกหน้าจอให้ตื่นขึ้นเมื่อเรายกมือถือขึ้นมา ใครที่อยากปิดให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > จอภาพและความสว่าง > มองหา คำว่ายกเพื่อปลุก จากนั้นทำการปิดซะ

9. เปิด Reduce Motion

อีกฟีเจอร์ที่ช่วยประหยัดแบตใน iOS 16 คือ ลดการเคลื่อนไหว (Reduce Motion) ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดลูกเล่นในอินเทอร์เฟซที่ส่งผลกระทบต่อแบตเตอรี่ เช่น เอฟเฟก Parallax

reduce motion iphoneการปิดให้เข้าไปที่  การตั้งค่า> ทั่วไป> การช่วยการเข้าถึง (Accessibility) > การเคลื่อนไหว > เปิดการทำงานของ ลดการเคลื่อนไหว

10. เปิดโหมด Low Power

ลองเปิดโหมด Low Power แก้ปัญหาชั่วคราว ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปิดการทำงานบางอย่างให้แบตลดช้าลง  โดยเข้าไปที่การตั้งค่า > แบตเตอรี่ เปิดโหมด Low Power หรือจะเข้าจาก Control Center ก็ได้ เมื่อเปิดแล้วสีของแบตเตอรี่บนหน้าจอจะกลายเป็นสีเหลือง บอกให้รู้ว่าเปิดใช้งานโหมดนี้อยู่

Use Low Power Mode

ถ้าทำทุกอย่างแล้วแบตยังลดไวอีก แนะนำให้ไปรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > ถ่ายโอนหรือรีเซ็ต iPhone > รีเซ็ต > “รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด” ซึ่งหลายๆคนทำแล้วแบตก็กลับมาเป็นปกติ ไม่ลดฮวบเหมือนตอนอัปใหม่ๆ

ที่มา https://www.dealntech.com/fix-ios-battery-drain-issue/