Apple เฉลิมฉลอง Apple Music มีคลังเพลงทะลุ 100 ล้านเพลง พร้อมให้ผู้ที่ชื่นชอบเสียงเพลงเข้าไปรับฟัง ทาง Rachel Newman หัวหน้ากองบรรณาธิการระดับโลกของ Apple Music ตอบคำถามว่า ตัวเลขดังกล่าวแฝงไว้ด้วยสิ่งใดบ้าง

21 ปี นับจากการถือกำเนิดของ iTunes และการเปิดตัว iPod รุ่นแรก เราเติบโตขึ้นหนึ่งแสนเท่าจาก 1,000 เพลง ในกระเป๋าของคุณมาสู่ Apple Music ในปัจจุบัน เรียกว่าเป็นอัตราการเติบโตที่มหัศจรรย์ไม่ว่าจะมองในมิติใดก็ตาม ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของดนตรีล้วนอยู่ใกล้เพียงปลายนิ้วของคุณหรือจัดการได้ด้วยคำสั่งเสียง

มีเพลงจำนวนมากเกินกว่าที่จะฟังได้ครบในชั่วชีวิตหรือแม้แต่หลายชั่วชีวิตก็ตาม และมีเพลงมากกว่าแพลตฟอร์มใดๆ ทั้งหมด พูดง่ายๆ ก็คือ นี่เป็นคอลเลกชั่นเพลงที่ใหญ่ที่สุดในทุกรูปแบบเท่าที่เคยมีมา

100 ล้านเพลง เป็นตัวเลขที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องอย่างทวีคูณ แต่ที่จริงมีอะไรมากกว่านั้น เพราะนี่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่มีนัยสำคัญยิ่งกว่า นั่นก็คือการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างในธุรกิจการผลิตและจัดจำหน่ายเพลงตลอดช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปในยุคปี 1960 แต่ละปีมีอัลบั้มออกใหม่เพียง 5,000 อัลบั้ม แต่ในวันนี้ไม่ว่าจะที่ใดในโลกใน 167 ประเทศบน Apple Music ศิลปินทุกแขนงสามารถแต่งและบันทึกเพลง และเปิดตัวได้ทั่วโลก ในแต่ละวันมีนักร้องและนักแต่งเพลงกว่า 20,000 ราย ที่ส่งเพลงใหม่ขึ้นสู่ Apple Music ซึ่งล้วนเป็นเพลงที่ทำให้แค็ตตาล็อกของเราดียิ่งขึ้นกว่าวันที่ผ่านมา อีกทั้งจำนวน 100 ล้านเพลงยังเป็นหลักฐานแห่งความเสมอภาคที่ซึ่งทุกคนแม้กระทั่งศิลปินหน้าใหม่ที่ทำเพลงจากห้องนอนก็มีโอกาสสร้างเพลงฮิตเพลงต่อไปได้

นี่จึงไม่ใช่เพียงแค่โอกาสที่สะท้อนให้เห็นว่าเราเดินมาไกลเพียงใด แต่ยังเป็นช่วงเวลาที่เราต้องมองไปข้างหน้าถึงภาระหน้าที่ซึ่งเราต้องรับผิดชอบต่อไป การคัดสรรเพลงด้วยมนุษย์ถือเป็นแกนหลักในทุกสิ่งที่เราทำที่ Apple Music เสมอมา ทั้งในมุมที่คุณมองเห็น เช่น เพลย์ลิสต์จากบรรณาธิการ และในมุมที่คุณมองไม่เห็น เช่น ความเป็นมนุษย์ที่ขับเคลื่อนอัลกอริทึมการแนะนำเพลงของเรา เรารู้ว่าการลงทุนกับการคัดสรรเพลงด้วยมนุษย์จะกลายเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เราเชื่อมโยงศิลปินและแฟนเพลงเข้าด้วยกันได้ดีที่สุดมากกว่าครั้งใด

ด้วยเพลงที่มีจำนวนมหาศาล เรารู้ว่าคุณอยากได้ใครสักคนที่ช่วยแนะนำเพลงให้คุณ หมดยุคของการสุ่มเล่นเพลงในคลังแบบที่ผ่านมา เพราะตอนนี้มีเราคอยช่วยแนะนำเพลงโปรดใหม่ๆ และเพลงน่าฟังที่อาจหลงลืมกันไป ไม่ว่าจะผ่านทางนักจัดรายการวิทยุผู้เชี่ยวชาญของเราหรือเพลย์ลิสต์ที่บรรจงคัดสรรมาโดยเฉพาะก็ตาม

เรายังตระหนักด้วยว่า การเชิดชูและมอบโอกาสให้ศิลปินได้บอกเล่าและบรรยายเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงของตัวเอง ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก การเชื่อมโยงศิลปินและแฟนเพลงเข้าด้วยกันไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ต้องช่วยสานสัมพันธ์ให้เกิดความแน่นแฟ้นและมีความหมายยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในหลายวิธีที่เราให้ความช่วยเหลือในด้านนี้ก็คือซีรีส์ Apple Music Today ที่เราได้คัดเลือกเพลงใหม่ในแต่ละวันและเจาะลึกถึงความเป็นมา เพราะเรารู้ว่าแต่ละเพลงในบรรดา 100 ล้านเพลงในแค็ตตาล็อกของเรานั้น ล้วนมีเรื่องราวของตัวเองทั้งสิ้น

ไม่มีช่วงเวลาใดในการเป็นแฟนเพลงที่ดีไปกว่าตอนนี้อีกแล้ว เพราะด้วยจำนวนเพลงกว่า 100 ล้านเพลงบน Apple Music คุณจึงสามารถสำรวจเพลงประเภทต่างๆ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน และค้นพบศิลปินโปรดคนใหม่ในที่ที่ไม่คาดคิด ดังนั้นมาร่วมฟังเพลงไปด้วยกันและให้เราช่วยแนะนำเพลงแก่คุณ