คุณรู้รึไม่ว่า Apple, Yahoo และ Google บริการอีเมลของทั้งสามเจ้านี้มีข้อตกลงการใช้งานที่อนุญาตให้เค้าสามารถอ่านอีเมลของผู้ใช้ได้ถ้ามีเหตุจำเป็น

mailicon

นสพ.The Guardian รายงาน่าเงื่อนไขการใช้งาน iCloud ของแอปเปิ้ลนั้นมีเงื่อนไขให้อนุญาตแอปเปิ้ลสามารถเปิดเผยข้อมูลและคอนเท้นท์ของบัญชีผู้ใช้ รวมถึงอีเมลที่เก็บไว้บน iCloud ได้ถ้ามีเหตุจำเป็น เช่น ข้อบังคับทางกฎหมาย, ประเด็นด้านความปลอดภัย, การฉ้อโกง,ปัญหาทางเทคนิค หรือเพื่อปกป้องสิทธฺและทรัพย์สินของแอปเปิ้ล

คุรรับทราบและยินยอมให้แอปเปิ้ลสามารถเข้าถึง, ใช้งาน, สงวน และ/หรือเปิดเผยข้อมูลและคอนเท้นท์บัญชีผู้ใช้งานของคุณให้กับผู้มีอำนาจตามกฎหมาย, เจ้าหน้าที่รัฐ, และ/หรือหน่วยงาน โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้คุณทราบ ในกรณีที่มีเหตุผลจำเป็นอันสมควรหรือเหมาะสมตามกฎหมายดังนี้

(a) สอดคล้องกับกระบวนการตามกฎหมายหรือมีการขอคำร้องมาตามกฎหมาย

(b) การบังคับใช้ข้อตกลงนี้รวมถึงการสืบสวนความเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรง

(c) ตรวจสอบ,ป้องกัน หรือเพื่อความปลอดภัย, การฉ้อโกงหรือประเด็นด้านเทคนิค

(d) ปกป้องสิทธิ, ทรัพย์สินหรือความปลอดภัยของแอปเปิ้ล, ผู้ใช้ของเรา, third party หรือสาธารณะ ตามที่ได้รับหรือข้อห้ามตามกฎหมาย

ด้านเงื่อนไขการใช้งานของ Google, Yahoo และ Microsoft ต่างก็มีเงื่อนไขที่คล้ายๆกันที่อนุญาตให้ทางบริษัทเข้าถึงข้อมูลบนอีเมลได้ ซึ่งทาง The Guardian ได้เริ่มสืบสวนเรื่องสิทธิการเข้าถึงนี้หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ทำการดูข้อมูลในอีเมลส่วนบุคคลของเหล่าบล็อกเกอร์เพื่อค้นหาว่าข้อมูลของ Windows 8 หลุดมาจากใคร ซึ่งก้พบว่า Alex Kibkalo พนักงานของไมโครซอฟท์เป็นคนส่งโค้ดของ Windows 8 ให้บล็อกเกอร์เมื่อปี 2012 ทำให้บล็อกเกอร์สามารถเข้าถึงรูป screenshots แล้วนำไปโพสต์บนโลกออนไลน์ หลังจากนั้นไมโครซอฟทืได้ทำการไล่ Kibkalo ออก แต่กระบวนการค้นพบหลักฐานนั้นก็ยังเป็นคำถามอยู่ ไมโครซอฟท์จึงได้ออกแถลงการณ์เรื่อนโยบายการสืบสวน พร้อมยืนยันว่าไม่มีการอ่านอีเมลของลูกค้ายกเว้นกรณีที่ศาลสั่ง

ในขณะที่ไมโครซอฟท์ตกเป็นประเด็นร้อนเรื่องการอ่านอีเมลผู้ใช้ ทางด้าน Apple, Google และ Yahoo ก็มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลภายใต้เงื่อนไขที่ยังเป็นคำถามอยู่เช่นกัน อย่าง Apple ไม่มีการเอ่ยถึงเรื่องการเข้าถึงอีเมลบน iCloud ในประเด็นที่ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัย และยังไม่ชัดเจนเรื่องถ้ามีข้อมูลภายในของแอปเปิ้ลหลุดออกมา แอปเปิ้ลจะมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เพื่อค้นหาต้นตอรึเปล่า แอปเปิ้ลยิ่งเป็นบริษัทที่มีความลับเยอะ โดยเฉพาะข่าวของผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะวางจำหน่ายในอนาคต ในยุคของสตีฟ จ็อบส์ความลับถือว่าเป็นสิ่งนึงที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลประสบความสำเร็จ เพราะทำให้คนยิ่งอยากรู้ แต่พอมาถึงยุคของ Tim Cook แม้เค้าจะเคยบอกว่าเก็บความลับแน่นหนาขึ้นเป็นสองเท่า แต่ข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้าสินค้าจะออก ส่วนใหย่มักจะค่อนข้างตรงก็เลยทำให้หลายคนไม่ค่อยลุ้นเท่าไหร่

VIA Macrumors