หลังจากที่ Apple ออกมาเรียกคืน MacBook Pro 2015 รุ่นหน้าจอ 15 นิ้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดทาง FAA ได้ออกมาแบนแล็ปท็อปรุ่นนี้ ห้ามนำขึ้นเครื่องบินแล้ว


เมื่อเดือนมิถุนายน ทาง Apple ได้เรียกคืน MacBook Pro รุ่น 15 นิ้วที่วางขายระหว่างเดือนกันยายน 2015 – เดือนกุมภาพันธ์ 2017 เนื่องจากพบปัญหาในแบตเตอรี่ทำงานผิดพลาด ทำให้มีความร้อนสูงจนสามารถติดไฟได้

ล่าสุดทาง Federal Aviation Administration ได้บอกว่า ทางสายการบินใหญ่ๆของสหรัฐอเมริกาได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว รวมถึงแนะนำการจัดการกับผลิตภัณฑ์ชิ้นที่มีปัญหา คนที่ได้รับผลกระทบน่าจะเป็นคนที่ยังไม่เปลี่ยนแบตเตอรี่ เพราะทางสายการบินจะแบน ไม่ให้นำติดตัวขึ้นเครื่อง

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางหน่วยงาน European Union Aviation Safety Agency ก็ได้แจ้งเตือนชาวยุโรปที่ใช้ MacBook Pro ให้ทำการปิดเครื่องและห้ามใช้งานระหว่างบิน

นอกจากนั้นสายการบินขนส่งอีก 4 สายการบิน ประกอบไปด้วย  TUI Group Airlines, Thomas Cook Airlines, Air Italy และ Air Transat เริ่มแบนไม่ให้นำขึ้นเครื่องเช่นกัน ซึ่งสายการบิน TUI Group Airlines นั้นจะมีการประกาศที่เกทให้ผู้โดยสารรับทราบก่อนจะขึ้นเครื่อง ส่วนเครื่องไหนที่เปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วสามารถนำขึ้นเครื่องได้ตามปกติ

ใครที่ใช้เครื่องรุ่นที่มีปัญหาอยู่สามารถตรวจสอบได้ผ่าบเว็บของ Apple ด้วยการใส่ serial number ถ้าเข้าข่ายก็สามารถนำไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี

VIA MacRumors