เอาไอโฟนหรือไอแพดเข้าเซิ่นเจิ้น ต่อให้เป็นเครื่องใช้แล้ว ก็ต้องเสียตัง อ่านซะดีๆ เดี๋ยวจะหาว่าซีไม่เตือน

ถ้าต้องไปเที่ยวเซิ่นเจิ้น แล้วบังเอิ้น บังเอิญคุณเป็นสาวกแอปเปิ้ลตัวยง ขาดไอแพด ไอโฟน หรือแม๊คบุ๊คเหมือนขาดใจ ต้องเอาติดตัวไปด้วยเสมอ ซีแนะนำว่าเปลี่ยนใจเหอะ เอาทิ้งไว้บ้านดีก่า นอกเสียจากคุณเต็มใจที่จะเสียภาษีโดยใช่เหตุ

เพราะผู้บริหารเซิ่นเจิ้นได้บังคับใช้กฎหมายเรียกเก็บภาษีศุลกากรจากแกดเจ้ดหลายๆอย่าง ซึ่งรวมถึง ไอแพด ไอโฟน และคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กอื่นๆที่ด่านขาเข้า Lowu (ชายแดนเซิ่นเจิ้น-ฮ่องกง) เพื่อป้องกันการลักลอบขนสินค้าหนีภาษีจากฮ่องกงเข้าไปขายยังจีน เพราะสินค้าบางอย่างในฮ่องกงถูกกว่าจีนมาก

เราลองไปดูราคาเปรียบเทียบของไอโฟน 4 กัน

  • ราคา iPhone 4 16GB ที่เมืองจีน  4,999 หยวน
  • ราคา iPhone 4 16GB ที่ฮ่องกง 4,988 ดอลล่าร์ฮ่องกง (แปลงค่าเงินแล้วประมาณ 4,275 หยวน ราคาต่างกันถึง 724 หยวน )
  • ภาษีนำเข้า  855 หยวน (20% ของ 4,275 หยวน)
  • เพราะฉะนั้นถ้าซื้อเครื่องจากฮ่องกงเอาเข้าจีน แพงกว่า  131 หยวน นี่ยังไม่รวมค่าเดินทางและค่าเสียเวลานะ ดังนั้นคนจีนส่วนใหญ่จะซื้อจากแผ่นดินใหญ่เลย (ซึ่งมาตรการนี้ไม่รู้ว่าใครเป็นคนต้นคิดกันแน่ระหว่างของรัฐบาลจีนหรือแรงกดดันจากแอปเปิ้ลกันแน่)

    แต่ที่โดนแจ๊คพ๊อตก็คือเหล่านักท่องเที่ยวนี่สิเรื่องใหญ่ เพราะหลายๆคนยังไม่รู้กัน ตามกฎหมายแล้วนักท่องเที่ยวสามารถนำของใช้ส่วนตัวที่มีมูลค่าไม่เกิน 5,000 หยวนเข้าไปในจีนได้โดยไม่ต้องเสียภาษี แต่สินค้าบางชนิดไม่ได้รับการยกเว้นภาษี เช่น โทรทัศน์ กล้องถ่ายรูป และสินค้าอิเลคทรอนิกส์อื่นๆอีก 20 ชนิด (แน่นอนว่ามีตระกูลไอรวมอยู่ด้วย) ซึ่งต้องเสียภาษีนำเข้า 20% ต่อให้เป็นของที่ใช้แล้วก็ตาม

    ซีว่าบางทีกฎนี้ก็เข้มเกินไปป่าว โดยเฉพาะการเรียกเก็บเงินจากของที่ใช้แล้วของนักท่องเที่ยวโดยไม่ดูเจตนาเลย บอกได้คำเดียวว่า….เฮ้อ

    [youtube=http://www.youtube.com/watch?v=X7A73bbTrpE&rel=0&hl=en_US&feature=player_embedded&version=3]