โรงงาน Foxconn ผู้รับผลิตอุปกรณ์ต่างๆที่เมืองเฉิงตูเกิดระเบิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ใครไม่ได้ตามข่าว dailygizmo จัดให้ พร้อมอัพเดทล่าสุดค่ะ

เวลาเกิดเหตุประมาณ 19:00 น. ตามเวลาของประเทศจีน Foxconn Chengdu manufacture ได้เกิดระเบิดขึ้นที่อาคาร A5 ซึ่งเป็นอาคารที่ใช้ผลิต iPad 2 และมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 2 คน และอีกกว่า 16 คนได้รับบาดเจ็บซึ่ง 3 คนในนั้นอาการสาหัส Foxconn พยายามที่จะปิดข่าวนี้ให้มิดชิดที่สุด และสื่อมวลชนเองก็ดูเหมือนว่าจะถูกควบคุมการรายงานข่าวนี้อย่างเข้มงวดเหมือนกัน รวมถึง Xinhua news สื่อของรัฐบาลจีนเองก็โดนด้วย

และนี่คือสรุปข่าวที่มีออกมาทั้งหมดในตอนนี้:

  • การตรวจสอบหาสาเหตุการระเบิดอยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยที่รัศมี 500 เมตรรอบโรงงานถูกปิด ไม่ให้บุคคลและรถยนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป รวมถึงสื่อมวลชนด้วย จากข้อมูลล่าสุดจาก Xinhua news รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายจากเหตุระเบิดครั้งนี้ หลังจากตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าสาเหตุน่าจะเกิดมาจากฝุ่นระเบิดจากท่อเก็บฝุ่นในห้องขัดเงาห้องนึงในโรงงาน
  • คนงานของ Foxconn บางส่วนที่หนีรอดจากการระเบิดได้มารวมตัวกันนอกบริเวณโรงงานเพื่อติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์ หนึ่งในนั้น บอกเพียงว่าเสียงระเบิดดังเหมือนเสียงฟ้าผ่า แต่ไม่กล้าจะเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ให้กับนักข่าวได้ทราบ
  • ครอบครัวของพนักงานบางส่วนได้บอกกับนักข่าวว่า พวกเขาไม่สามารถติดต่อญาติที่ทำงานในโรงงานที่เฉิงตูได้ Foxconn บอกว่าจะจัดการทุกอย่างให้ดีที่สุดเอง โดยได้ตั้งศูนย์ข้อมูลชั่วคราวนอกบริเวณโรงงาน เพื่อให้ครอบครัวของพนักงานที่ประสบเหตุได้ทราบและตรวจสอบข้อมูลล่าสุด แต่ก็มีพนักงานบางคนที่หายสาญสูญ ญาติไม่สามารถติดต่อได้
  • Terry Gou ซีอีโอของ Foxconn  มาถึงโรงงานที่เฉิงตู พร้อมรับผิดชอบทุกอย่างต่อเหตุสลดใจที่เกิดขึ้นนี้
  • ส่วนไลน์การผลิตอุปกรณ์ต่างๆต้องหยุดลงชั่วคราว โรงงานว่างเปล่า ไม่มีพนักงานมาทำงานสักคน คาดว่าจะเริ่มกลับมาเดินสายการผลิตในวันอังคารนี้
ส่วนด้านล่างนี้เป็นแหล่งข่าวอ้างอิงจากทวิตเตอร์ Sina Weibo
  • ตำรวจที่ทำหน้าที่ตรวจตราการปิดถนน ไม่ค่อยเป็นมิตรกับนักข่าว ทำให้กล้องวิดีโอเสียหายแตกเป็นสองส่วน แถมยังยึดกล้องถ่ายภาพไปอีก
  • ไม่มีข่าวพาดหัวเรื่องโรงงาน Foxconn ระเบิดลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นสักฉบับเลย และทาง Foxconn เองก็ไม่เต็มใจที่จะเปิดเผยรายชื่อผู้ประสบเหตุให้ได้รู้ แม้กระทั่งกับญาติของพนักงานเองก็ตาม
  • จากคำบอกเล่าของพนักงาน Foxconn ปัจจุบันโรงงานทั้งหมดถูกเทคโอเวอร์โดยหน่วยงานรัฐเฉิงตูแล้ว Foxconn ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงอีกต่อไปแล้ว คลิกดูคลิปข่าว ที่นี่ ค่ะ