กระแสดีคนตอบรับล้นหลามตามเคย สำหรับงานWWDC ที่ได้เห็นศาสดาไอทีอย่างจ๊อบส์ออกมาสาธยายของใหม่แต่เสียใจด้วย ไม่ถึง24ชั่วโมงiOS 5ก็ถูกเจลเบรคด้วยความรวดเร็ว

iPhone Dev Team กลุ่มแฮกเกอร์คอยเจาะระบบอุปกรณ์ของแอปเปิิ้ลได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ตัว iOS 5 เบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ถูกแหกคุกเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยใช้ limera1n เข้าไปเจาะซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการบู้ต iOS

MuscleNerd” หนึ่งในสมาชิก iPhone Dev Team กล่าวว่า การเจาะระบบครั้งนี้เป็นผลให้ลง Cydia ทำให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพต่างๆที่ไม่มีใน App Store ได้ โดยเครื่องที่เค้านำมาใช้ทดสอบก็คือ iPod Touch gen4 ที่ลง iOS 5 เวอร์ชั่นเบต้า ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน WWDC  เมื่อวานนี้ และเปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์โหลดไปทดลองกันก่อน

เพื่อเป็นการพิสูจน์คำพูดของเค้า MuscleNerd ได้โพสหลักฐานเป็นรูปหน้าจอ 2 รูปของไอพอดที่ถูกเจลเบรคมาแล้วด้วย รูปแรกเป็น home screen ของไอพอดที่มีไอคอนของ Cydia ด้วย ส่วนอีกรูปเป็นรูปจากแอพ iSSH ที่โชว์ root level access การเข้าถึงไฟล์ของระบบ แต่การที่ iOS เวอร์ชั่นใหม่ของแอปเปิ้ลถูกเจลเบรคอย่างรวดเร็วไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจสักเท่าไหร่ เพราะ iOS 4 ที่เปิดตัวพร้อมไอโฟน4 ก็ถูกเจาะได้ภายในหนึ่งวันหลังจากซอฟท์แวร์สำหรับนักพัฒนาเปิดให้ดาวน์โหลดเหมือนกัน แต่แอปเปิ้ลได้แยก iOS4 เวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาออกมาแยกกันถึงสี่รุ่นเลยทีเดียว ซึ่งก่อนจะปล่อยให้ลูกค้าใช้จริง ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างไปจากเวอร์ชั่นเบต้า รวมถึงการแก้ไขบั๊คและความปลอดภัยด้วย

แอปเปิ้ลวางแผนที่จะปล่อย  iOS 5 ให้ลูกค้าอัพเดทกันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ในขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาที่ลงทะเบียนไว้ทดสอบซอฟท์แวร์และการทำงานก่อน เพื่อให้มั่นใจได่ว่าแอพพลิเคชั่นจะสามารถรองรับ APIs และฟีเจอร์ใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามา

VIA CNET