หนึ่งในเหตุผลหลักที่คนซื้อสมาร์ทโฟนก็คือมันสามารถเข้าเวปเพื่อใช้บริการต่างๆที่มีบนนั้นได้ แต่ข้อเสียก็คือคุณต้องจ่ายค่า data plan เพิ่มนอกเหนือจากค่าโทรนี่สิ ยิ่งใช้มากก็ต้องจ่ายมาก

ซึ่งเมืองนอกบางประเทศก็ไม่ได้มีบริการเหมาจ่ายทีเดียวแบบบ้านเราที่โปรรวมค่าโทรและค่าเน็ตไว้แล้ว เค้าต้องจ่ายแยกรายการเป็นค่าโทร ค่า SMS และค่าใช้ data ตอนนี้เลยมีนักพัฒนาคนนึงได้พยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการสร้างแอพที่ทำให้คุณท่องเวปได้โดยไม่ต้องมี data plan ก็ได้

แอพนี้มีชื่อว่า Smozzy ทำงานได้บนระบบ Android ซึ่งตอนนี้สามารถใช้งานได้กับเครือข่ายของ T-Mobile ในอเมริกาเท่านั้นค่ะ แต่ในอนาคตยังไม่แน่ว่าจะพัฒนาให้ใช้ได้กับเครือข่ายอื่นรึป่าว Smozzy ทำงานโดยใช้ประโยชน์จากแพจเกจเหมาจ่ายของการส่งข้อความ ถ้าหากคุณไม่ได้เหมาจ่ายค่า SMS ก็ไม่แนะนำให้ใช้แอพ Smozzy นะ เพราะค่าใช้จ่ายจะคิดตาม SMS และ MMS ที่คุณรับ/ส่งออกไป

ในการเข้าเวปคุณก็แค่ส่งข้อความคำร้องขอเข้าหน้าเวปเพจที่ต้องการเข้าไปยัง Smozzy ผ่านระบบ SMS เมื่อเซิฟเวอร์ของ Smozzy รับรู้ มันก็จะแปลงหน้าเพจนั้นให้กลายเป็นไฟล์ ZIP ด้วยการถอดรหัสเป็นไฟล์รูปภาพ PNG แล้วส่งเป็น MMS เข้ามือถือคุณ ซึ่งหน้าเพจแต่ละหน้าจะใช้ MMS ไม่เกิน 5 ข้อความ และสามารถนำไปเปิดในเวปบราวเซอร์ของแอนดรอยด์ได้ด้วย

นับว่าเป็นการแฮคที่ชาญฉลาดมาก แต่ปัญหาที่จะตามมาก็คือมันอาจจะถูกปิดบริการในไม่ช้าถ้าคนนิยมใช้งานมากขึ้นเพราะผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือคงไม่ยอมสูญเสียรายได้แน่ๆ อีกปัญหาก็คือการเข้าเวป HTTPS เนื่องจากบริการนี้ไม่สนับสนุน encryption ดังนั้นการเข้าเวปดังกล่าวคุณอาจจะต้องรับความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

มาพูดถึงประสิทธิภาพของมันบ้างดีกว่า ในการทดสอบเบื้องต้น มันใช้เวลาแค่ 15 วินาทีในการเรนเดอร์หน้าเวปเพจ แต่นั่นก็เป็นขั้นตอนก่อนที่จะส่งข้อมูลไปยังเซิฟเวอร์ของ Smozzy แล้วส่งข้อมูลกลับมา ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลานานกว่า หวังว่าในอนาคตบริการตรงส่วนนี้น่าจะทำได้เร็วขึ้น ถ้าใครสนใจอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ Smozzy ค่ะ

VIA geek