คนที่ชอบทำแกดเจ้ดแบบ DIY ตอนนี้มีทางออกสำหรับการสร้างอุปกรณ์ที่ง่ายและเร็วกว่าเดิมแล้ว

.NET Gadgeteer เป็นชุดเครื่องมือที่ประกอบไปด้วยเมนบอร์ดพื้นฐานสำหรับซีพียูตระกูล ARM และโมดูลต่างๆที่คุณเลือกติดเข้าไปได้อย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นจอภาพ, ปุ่ม, กล้อง, Ethernet,พอร์ต USB หรือ WiFi ซึ่งแนวความคิดนี้คล้ายคลึงกับ Arduino platform หรือ EZ-Builder kit สำหรับทำหุ่นยนต์ DIY (ตัวอย่างก็หุ่น WALL-E ที่ซีเคยเขียนถึงมาแล้ว)

ที่มาของโปรเจคนี้เกิดขึ้นจาก Microsoft Research โดย Steve Hodges วิศวกรที่สร้าง SenseCam กล้องดิจิตอลชนิดที่สวมใส่ได้ตัวต้นแบบ เค้าใช้เวลาประมาณ 2 ปีถึงจะทำตัวต้นแบบนี้ได้สำเร็จ จึงเป็นเหตุผลให้ทางทีมจาก Microsoft จำเป็นต้องหาโซลูชั่นที่ง่ายกว่านี้ ดังนั้น Nicolas Villar และ James Scott จากกลุ่มเซนเซอร์และอุปกรณ์ของ Microsoft จึงได้ใช้เวลากว่า 2 ปีครึ่งพัฒนา .NET Gadgeteer toolkit ขึ้นมา

เมนบอร์ดและหน่วยประมวลผลกลางของ .NET Gadgeteer จึงถูกออกแบบมาให้ติดโมดูลที่ต้องการได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องบัดกรีหรือมีความเชี่ยวชาญทางด้านอิเลคทรอนิกส์ ในส่วนของการเขียนโปรแกรมก็ใช้ภาษา C โดยมีพื้นฐานมาจาก Microsoft Visual Studio ที่มาพร้อมฟีเจอร์ IntelliSense ที่ช่วยในการเขียนโค้ดหรือจะใช้โค้ดสำเร็จรูปที่มีมาให้แล้วก็ได้ ซึ่งซอฟท์แวร์ที่จำเป็นทั้งหมดก็มีให้โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ

.NET Gadgeteer วางเป้าหมายที่จะเจาะกลุ่มวิศวกร, นักออกแบบและนักวิจัยที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการสร้างตัวอุปกรณ์ต้นแบบ หรือจะใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับอาจารย์ก็ได้ ส่วนมือใหม่หัดทำแกดเจ้ดก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือเรียนรู้ได้เช่นกัน

ทีมพัฒนาได้สร้างอุปกรณ์จำนวนนึงขึ้นมาเพื่อโชว์ความสามารถของ .NET Gadgeteer ว่าทำอะไรได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่น ระบบทำความร้อนในบ้านอัตโนมัติ (จะนำไปแสดงที่งาน UbiComp 2011 conference ที่ปักกิ่งในเดือนนี้), อุปกรณ์สำหรับถ่าย stop-motion และ ตู้เกมขนาดจิ๋ว

บริษัท GHI Electronics เป็นบริษัทแรกที่วางขาย .NET Gadgeteer toolkit ในรูปแบบของ FEZ Spider Starter Kit ซึ่งมีเมนบอร์ดและโมดูลและสายเคเบิ้ลต่างๆมาให้มากกว่า 12 ชิ้น โดยเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าแล้วในราคา 249.95$ หรือ 7,500 บาทโดยจะเริ่มส่งของในวันที่ 30 กันยายนนี้ค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=wQlTLNOCl90&w=560&h=315]

VIA gizmag