ไม่กี่วันที่ผ่านมาคนเพิ่งจะกด Like กับการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่อย่าง iPhone4S ไปหมาดๆ แต่เช้าวันถัดมาตามเวลาประเทศไทยคือ วันที่ 6 ตุลาคม 2554 น่าจะเป็นวันที่คนกด Unlike มากที่สุดกับข่าวการจากไปของ สตีฟ จอบส์ พ่อมดแห่งวงการไอทีโลก
ฟังแล้วสะเทือนใจไปตามๆกันจนกลบกระแสไอโฟน 4s ไปหมดก็ว่าได้ เพราะหากพูดถึงวงการไอทีแล้วล่ะก็ คนที่ทุกคนยอมรับว่าเป็นศาสดาคือ Steve Jobs คนนี้เท่านั้น ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ที่คนรู้จักไปทั่วโลกอย่าง Apple และนำพาบริษัทรอดจากวิกฤตและประสบความสำเร็จอย่างไม่เคยมีกระแสคลั่งไอทีขนาดนอนกางเต้นท์รอซื้อรุ่นใหม่ได้เท่านี้มาก่อน

ปรากฎการณ์หลังการเสียชีวิตนี้ หากใครเปิดหน้าเว็บ Google ในเช้าวันนั้น จะงงว่าทำไมถึงมีชื่อ Steve Jobs ขึ้นในหน้า Search ของ Google ด้วย ทั้งที่พวกเค้าเป็นคู่แข่งกัน ลองสังเกตดูดีๆ จะมีตัวเลขเขียนไว้ด้วยว่า 1955 – 2011 หลังจากกด Link เข้าไปดูก็พบกับหน้าเว็บ Apple ที่ทั้งเว็บกลายเป็นรูป Steve Jobs ศาสดาไอทีโชว์หราขึ้นบนหน้าเว็บใหญ่ สร้างความตกใจ สะเทือนใจให้สาวกทั่วโลกอย่างมาก  จอบส์มีอายุ 56 ปี และอาจพูดได้ว่าโลกได้สูญเสียชายที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดไปแล้ว มาดูว่าบรรดาผู้นำในองค์กรเค้ามองยังไงกับการจากไปครั้งนี้

คนแรกคือ Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft กล่าวว่า
“ ผมกับ Steve เจอกันครั้งแรกตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อน ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษาอยู่ เขาเป็นทั้งคู่แข่งและเพื่อนที่ดีตลอดครึ่งชีวิตที่ผ่านมาของผม บนโลกนี้หายากมากที่จะเจอใครที่มีอุดมการณ์และความคิดแบบเขา​ โลกได้รับอิทธิพลมากมายและเทคโนโลยีได้เปลี่ยนไปหลายยุคสมัยภายใต้อิทธิพลของเขา เราโชคดีที่เคยได้ร่วมงานกับเขาบ้างในบางครั้ง มันเป็นเกียรติประวัติที่น่าภูมิใจมากๆ เลยล่ะ พวกเราทุกคนคงคิดถึงเขาแน่ๆ”

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook กล่าวซึ้งๆว่า
“ Steve ผมขอขอบคุณมากๆ กับทุกสิ่งที่คุณช่วยเหลือผมตลอดมา ทั้งการเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา และเป็นทั้งเพื่อนที่คอยร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ขอบคุณกับสิ่งที่คุณทำขึ้น ที่ทำให้เราเห็นว่าสิ่งที่คุณสร้างสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ เราจะคิดถึงคุณมากๆ ”

Sergey Brin หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Google กล่าวว่า
“ สตีฟเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทั้งเค้าและ larry page เค้ายกย่องอุดมการณ์ของสตีฟ  ทุกๆ คนที่เคยได้สัมผัสสินค้าของคุณจะต้องรู้สึกได้อย่างแน่นอน รวมทั้งผมที่ยังใช้ Macbook ของคุณๅทำงานอยู่ ผมขอรับรองเลยว่าคุณนั้นเจ๋งจริงๆ ทางเราพี่น้อง Google คงจะคิดถึงคุณเอามากๆ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และเพื่อนของเขา รวมทั้ง Apple เองด้วยครับ ”

ซีเชื่อว่าไม่ใช่เพียงแค่ผู้นำหรือผู้บริหารองค์กรเท่านั้นที่เสียใจต่อการจากไปของ Steve Jobs   ถ้าไม่รักเค้าก็คงรักนวัตกรรมของเค้าที่เปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้จริงๆค่ะ

 

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=mBWS-wCRs2I]