หลังข่าวการจากไปของสตีฟ จอบส์ ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้กลบกระแสการเปิดตัว iPhone 4s และนวัตกรรมอื่นๆที่เปิดตัวก่อนหน้าการจากไปของสตีฟ จอบส์ ในวันพฤหัสบดีนี้ไม่นานเลยทีเดียวค่ะ

หลังการเปิดตัว iPhone 4s ที่หลายๆคนให้คำนิยามว่า iPhone for Steve Jobs  มันทำหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ลตกลงไปเกือบ 5 เปอร์เซ็นต์ หลายคนคาดหวังว่าจะเป็น iPhone 5 และมีหน้าตาที่แตกต่างออกไปจากเดิม แต่พอออกมาจริงหน้าตาเหมือน iPhone 4 เหมือนเดิมไม่มีผิดเพี้ยน เลยทำให้หลายๆคนผิดความคาดหวังไป แต่สิ่งที่สำคัญจริงๆแล้วลองมาวิเคราะห์ดูภายในเครื่อง iPhone 4s กันแล้วซึ่งสิ่งที่ซีมองเห็นและคิดว่าเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือการไม่เปลี่ยนรูปทรงภายนอกในรุ่นนี้ ทำให้คนที่ใช้ iPhone 4 อยู่ไม่ตกรุ่นเร็วเกิน และที่สำคัญมันอยู่ที่ประสิทธิภาพข้างในที่เพิ่มมานี่แหละสำคัญเร็วและแรงขึ้นแน่นอน

ไฮไลท์ในรุ่น iPhone 4S ซีขอสรุปสั้นคือ

1. iOS5 & iCloud ระบบปฏิบัติการล่าสุดที่จะปล่อยให้อัพเดท 12 ตุลาคม นี้ ความไฮเทคอยู่ตรงที่มันฉลาดขึ้นมาก อันนี้เหมาะสำหรับคนมีทั้งไอโฟน และไอแพด พอโหลดแอพในไอโฟนปั๊บบนไอแพดจะมีด้วยอัตโนมัติ หรือจะเป็นถ่ายรูปบนไอโฟน แล้วไอแพดจะมีรูปนั้นขึ้นมาด้วยเลย สะดวกดีไม่ต้องมาหยิบใส่ หลายเครื่องให้เหนื่อย

2. กล้อง 8 ล้านพิกเซล มีโหมดให้ถ่ายภาพได้สว่างไสวมากขึ้น สามารถปรับขนาดรูรับแสง ถ่ายรูปนั้นแล้วครอปและแก้ภาพได้ทันที ส่วนกล้องวีดีโอก็ถ่ายแบบ HD และมีระบบป้องกันภาพสั่นได้

3. SIRI เป็นการเปิดตัวที่เหมือนธรรมดาแต่น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนเลยทีเดียว มันเป็นระบบสั่งงานด้วยเสียง ฟังดูเป็นฟังก์ชั่นน่าเบื่อเพราะใครๆก็มี แต่หากวิเคราะห์ดีๆแอปเปิ้ลถนัดมากในการเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ให้สำเร็จได้ ตามที่ได้เห็นในวีดีโอตัวอย่าง มันสามารถคุยกับเราเหมือน เราคุยกับผู้ช่วยเลยค่ะ แต่เชื่อว่าฟังก์ชั่นนี้จะดีกับคนที่ต้องพูดอังกฤษได้หน่อยนะคะ

ลอตแรกในการขายคือ 14 ตุลานี้ และไม่มีไทยในลิสตามเคย แต่เชื่อว่าหลายค่ายมือถือมีแผนคงเริ่มเปิดจองกันไม่ช้านี้แน่นอนค่ะ

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=q9KKCt3SczA]