เป้าหมายของกูเกิ้ลคือจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าหันมาใช้ระบบแอนดรอยด์โดยมีสมาร์ทโฟนและแทปเล็ตเป็นจุดเริ่มต้น แต่คุณไม่ต้องรอนานขนาดนั้น เพียงแค่เสียบ USB ที่ชื่อ Cotton Candy ก็ทำให้อุปกรณ์นั้นๆใช้ระบบแอนดรอยด์ได้

FXI ได้ใส่คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเป็นพิเศษลงในภายแท่ง Cotton Candy เมื่อนำไปเสียบกับอุปกรณ์อื่นๆที่สนับสนุน USB อย่างเช่น คอมพิวเตอร์หรือทีวี โดยมันจะทำหน้าที่เป็น virtualization client หลังจากนั้นคุณก็จะสามารถรันระบบ Android OS บนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย USB นี้สนับสนุนการทำงานทั้งบนระบบปฎิบัติการ Windows, OSX และ Linux เพียงแค่เสียบ Cotton Candy เข้ากับคอมพิวเตอร์ ระบบแอนดรอยด์ก็จะปรากฎขึ้นในหน้าต่างเสมือนบนหน้าจอของคุณ นอกจากนี้มันยังมีช่องเสียบ HDMI ด้วย นั่นหมายความว่าคุณสามารถเชื่อมต่อกับทีวีใช้แอนดรอยด์ในจอที่ใหญ่ขึ้นได้  แต่คุณต้องมีเครื่องมือป้อนข้อมูลอย่างเม้าส์ หรือคีย์บอร์ดไร้สายเพื่อใช้ในการสั่งงานด้วย

เห็นเล็กๆอย่างนี้ แต่ภายในบรรจุซีพียู ARM Cortex A9 ความเร็ว 1.2 GHz (สถาปัตยกรรมแบบเดียวกับที่ใช้ใน Apple และ Nvidia) รวมถึง ARM quad-core Mali GPU และแรม 1 กิ๊ก ซึ่งสเปคนี้สามารถรัน Android 2.3 Gingerbread ได้สบายๆ

นอกจากทีวีและคอมแล้ว ระบบเครื่องเสียงในรถยนต์, ตู้เย็น หรือระบบแสงสว่างในบ้านก็สามารถใช้ได้ด้วย ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ยังไม่มีใครทำระบบแอนดรอยด์ออกมาเลย ถ้าในอนาคตคนนิยมใช้มากๆ แอพอำนวยความสะดวกสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าเฉพาะอย่างก็จะถูกพัฒนาออกมามากขึ้น นั่นหมายความว่าเราจะใช้ชีวิตได้สะดวกสบายมากขึ้นด้วย

ตอนนี้ Cotton Candy USB stick เป็นอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาใช้ทดแทนชั่วคราวเท่านั้น เพราะมันยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากกูเกิ้ล เนื่องจากยังไม่ผ่านเกณฑ์บางอย่างที่กูเกิลกำหนดไว้ ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถเข้าไปซื้อแอพจาก Android Market ได้โดยตรงค่ะ แต่สามารถใช้ Sideloading เป็นทางเลือกได้ Cotton Candy คาดว่าจะออกจำหน่ายในกลางปี 2012 ในราคาที่ไม่เกิน 200$ หรือ 6,000 บาทค่ะ

VIA wired