เหล่านักวิทยาศาสตร์จากญี่ปุ่นและรัสเซียเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะทำการโคลนนิ่งช้างแมมมอธให้กลับมามีชีวิตได้ หลังจากที่มีการค้นพบกระดูกต้นขาของช้างแมมมอธที่ถูกเก็บรักษาเป็นอย่างดีในชั้นดินเยือกแข็งคงตัว (permafrost soil) ในประเทศไซบีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

การพยายามคืนชีพช้างแมมมอธมีมาตั้งแต่ยุค 1990s แต่การหานิวเคลียสของช้างแมมมอธที่มีความสมบูรณ์เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะมันสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ 10,000 ปีก่อนแล้ว แต่ด้วยภาวะโลกร้อนทำให้พื้นดินที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งในรัสเซียตะวันออกเกิดการละลาย จนเป็นผลทำให้เกิดการค้นพบกระดูกแมมมอธที่ถูกแช่แข็งอยู่จำนวนนึง การค้นพบกระดูกสภาพสมบูรณ์ในไซบีเรียทำให้มีโอกาสโคลนนิ่งสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์แมมมอธจากสาธารณะรัฐซาฮาและ Kinki University ประเทศญี่ปุ่นได้จับมือร่วมกันทำการวิจัยเต็มรูปแบบโดยเริ่มต้นในปีหน้า เพื่อหาวิธีที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมใหญ่ยักษ์ตัวนี้ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งนึง วิธีที่พวกเค้าใช้ก็คือการนำเซลล์ไขกระดูกของแมมมอธไปเพาะแทนที่นิวเคลียสของเซลล์ไข่ที่ได้จากช้าง ก็จะได้ตัวอ่อนของช้างที่มี DNA ของแมมมอธ หลังจากนั้นก็นำตัวอ่อนที่ได้ฝังกลับไปยังมดลูกของช้าง สาเหตุที่เค้าเลือกใช้ช้างก็เพราะว่าสัตว์สองตัวนี้มีสปีชี่ที่ใกล้เคียงกันมาก หรือจะเรียกว่าเป็นญาติกันก็ไม่ผิดค่ะ

ในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะได้เห็นสัตว์แปลกๆที่สูญพันธุ์ไปแล้วกลับมามีชีวิตอีกครั้งเหมือนอย่างในหนังเรื่อง Jurassic Park แต่ซีก็ไม่แน่ใจว่าการฝืนกฎธรรมชาติแบบนี้มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องรึป่าวนะ จะมีปัญหาอะไรตามมาเหมือนในหนังรึป่าว น่าคิดนะ

VIA google