ข่าวดีสำหรับคนรักแมวจะเกิดความเสียใจเป็นอย่างมากเมื่อสัตว์เลี้ยงตัวโปรดตายไป แต่ปัญหานี้จะมีทางออกเมื่อจีนประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่งแมว ก้าวต่อไปที่ไม่ใช่เหมือนแค่หน้าตาแต่ความทรงจำก็เหมือนกันด้วย

แมวตัวนี้มีชื่อว่า “Garlic” เกิดเมื่อ 21 กรกฎาคมที่ห้องทดลองของบริษัท Sinogene Biotechnology ที่ตั้งในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเขาได้เริ่มทดลองโคลนนิ่งหมาและแมวมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2018

ทางนักวิจัยบอกว่าแมวโคลนนิ่งนั้นก็จะมีอายุยืนเท่ากับแมวทั่วไป ซึ่งการโคลนนิ่งนั้นจะใช้เซลล์จากแมวตัวแรก เก็บไว้ก่อนตอนที่ยังมีชีวิต เจ้า Garlic นั้นเป็นแมวพันธ์ British คลอดออกมาหลังจากย้ายเอ็มบริโอไปใส่ในแมวที่เป็นแม่อุ้มบุญได้ 66 วัน ทำให้มีแมวที่โคลนนิ่งออกมามีหน้าตาที่เหมือนกัน แต่ในส่วนของนิสัยใจคอนั้นจะต่างออกไป

เจ้าของบอกว่าแมวตัวโปรดของเขาตายด้วยโรคปัสสาวะอักเสบ แต่เนื่องจากเจ้าแมวตัวนี้เป็นแมวตัวที่รักมากและไม่อาจจะลืมมันได้ก็เลยตัดสินใจโคลนนิ่งแมวที่เหมือนตัวเดิมออกมา

Cat Cloning

Photo: Courtesy of Sinogene

ส่วนแผนต่อไปก็คือ ไม่ใช่แค่โคลนนิ่งหน้าตาเท่านั้น แต่เค้ากำลังหาวิธีโคลนนิ่งความทรงจำจากแมวตัวเดิมนำมาใส่ในแมวตัวใหม่ การทำให้แมวที่โคลนนิ่งออกมา มีความทรงจำเหมือนกันนั้น ทางบริษัทกำลังพิจารณานำปัญญาประดิษฐ์หรือเทคโนโลยี man-machine interface มาช่วยเก็บข้อมูลในการเก็บความทรงจำ รวมถึงคิดวิธีในการส่งต่อให้กับแมวที่โคลนนิ่งขึ้นมา

จากความสำเร็จในการโคลนนิ่งครั้งนี้ทำให้ทาง Sinogene Biotechnology เปิดให้บริการรับโคลนนิ่งแมวในราคาตัวละ  250,000 หยวนหรือประมาณ 1,069,900 บาท ซึ่งตอนนี้ก็มีเจ้าของแมวหลายคนเริ่มสั่งจองเข้ามาแล้ว ในอนาคตจะมีการเปิดโคลนนิ่งสุนัขด้วย แน่นอนว่าการโคลนนิ่งเองก็มีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายภาคส่วน รวมถึงกลัวว่าจะนำมาใช้โคลนนิ่งคนในอนาคต

VIA GlobalTimes