สังคมดีไม่มีขาย อยากได้ต้องช่วยกัน ใครมีปัญหากับแท๊กซี่บ่อยๆ ต้องใช้แอพนี้เลยค่ะ พวกเค้าจะได้ปรับปรุงตัวซะมั่ง

คนขับแท๊กซี่หลายคันเนี่ยมีพฤติกรรมแย่มาก ไม่ว่าจะหลอกขับอ้อมไกลๆเพื่อหวังรายได้ที่เพิ่มขึ้น ปฎิเสธไม่ยอมรับผู้โดยสารซะงั้นทั้งที่กฎหมายห้ามไว้ บางคนก็ชอบคุยโทรศัพท์ขณะขับรถอีกบางครั้งทำให้ขับเลยที่หมายไปอีก บางคันมีไล่ลงกลางทางอีก แถมบางคนการพูดการจาก็ไม่ไหวนะ ถ้าคุณต้องเจอพฤติกรรมเหล่านี้เป็นประจำก็ต้องโทรเข้าไปร้องเรียนที่หมายเลข 1584 แต่ตอนนี้ที่เมืองนอกมีวิธีการร้องเรียนที่ง่ายกว่านั้นค่ะ รายงานผ่านแอพได้เลย

แอพนี้มีชื่อว่า ReportATaxi เป็นแอพฟรีที่ช่วยให้คุณรายงานพฤติกรรมของแท๊กซี่นิสัยเลวๆไปยัง New York Taxi and Limousine Commission จากมือถือของคุณได้โดยตรงเลย แอพนี้จะช่วยเปลี่ยนการรายงานที่น่าเบื่อให้สนุกและง่ายขึ้น เพียงแค่คุณใส่หมายเลขประจำรถหรือภาพถ่ายก็ได้ ระบุปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับวันเวลา แล้วแอพนี้ก็จะส่งพิกัดของคุณขึ้นไปบนแผนที่ช่วยให้การรายงานถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น หลังจากนั้นก็กดส่ง แต่ถ้าคุณเจอคนขับที่ดีๆก็สามารถใช้ฟังกชั่น “Praise an Angel” สรรเสริญเค้าได้ค่ะ

นอกจากนี้มันอาจจะนำไปประยุกต์ใช้ในการรายงานอุบัติเหตุหรืออาชญากรรมได้เหมือนกันนะ เช่นถ้าคุณเห็นรถชนคนก้อกดหมายเลขทะเบียนรถคันนั้นส่งไปเลย ตำรวจจะได้ตามถูกค่ะ เห็นมั๊ยล่ะค่ะว่าการทำให้สังคมนี้ดีขึ้น เราทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมได้ แต่ตอนนี้ ReportATaxi ยังมีเฉพาะบนไอโฟนค่ะ ส่วนเวอร์ชั่น Android และ BlackBerry กำลังจะตามมาในไม่ช้าค่ะ

VIA wired