แม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเป็นช่วงรอยต่อของเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้แก๊ดเจ้ดและเทคโนโลยีใหม่ๆที่ออกมาหมดความสนุกตามไปด้วย และนี่คือ 10 ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาค่ะ

1. China’s 310mph Train

ข่าวแรกคงหนีไม่พ้นข่าวที่จีนกำลังทดสอบรถไฟหัวจรวดที่ออกแบบมาได้อย่างประณีต เพรียวลมและมีน้ำหนักเบา ความเร็วที่ทำได้สูงถึง 310 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่สำคัญคือมันสามารถใช้ความเร็วสูงๆบนรางเหล็กแบบปกตินี่สิ ทำให้มันสุดยอดมากๆ

2. Ring Clock

ไม่ชอบใส่นาฬิกางั้นเหรอ? งั้นมาสวมแหวนวงนี้แทนสิ ใช้บอกเวลาได้เหมือนกัน Ring Clock เป็นผลงานการออกแบบของ CGSociety’s Cyber มันประกอบด้วยวงแหวนย่อย 3 วงที่ฝังหลอดไฟ LED ขนาดเล็กไว้ข้างในตรงจุดแสดงเครื่องหมาย เพื่อใช้บอกเวลาค่ะ แต่ละวงก็จะบอกเป็นชั่วโมง, นาทีและวินาทีค่ะ ตัววัสดุที่ใช้ทำมาจากสแตนเลสสตีล แต่ข่าวร้ายก็คือมันยังเป็นแค่คอนเซ็ปต์การออกแบบอยู่นะ เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันยังทำไม่ได้ถึงขนาดนั้น

3. Toaster iPhone Dock

ดูเผินๆหลายๆคนอาจจะคิดว่ามันคือเครื่องปิ้งขนมปัง แต่จริงๆแล้วมันคือ speaker dock สำหรับไอโฟน ด้วยกำลังขับขนาด 3 วัตต์ที่ซ่อนไว้ภายใน ถึงแม้หน้าตาจะดูแปลกและตลกไปสักหน่อย แต่มันก็ดึงดูดความสนใจของผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี เจ้าลำโพงตัวนี้จะวางจำหน่ายภายในต้นปีนี้ค่ะ ส่วนเรื่องราคายังไม่มีการประกาศออกมา

4. GRAIL Twin Spacecraft

ยานอวกาศ twin Grail spacecraft ของ NASA ได้ถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวดที่เดียวกับ Delta rocket ณ เวลาที่คุณกำลังอ่านเรื่องนี้อยู่ มันทั้งคู่คงไปโคจรทำภารกิจอยู่รอบๆดวงจันทร์แล้ว โดยมันจะบินใกล้ๆผิวหน้าของดวงจันทร์ เพื่อวัดค่าแรงโน้มถ่วง ทาง NASA ต้องการใช้ยานอวกาศคู่นี้เพื่อช่วยตอบคำถามที่เป็นปริศนามานาน อย่างเช่น เมื่อหลายล้านปีก่อนโลกเคยมีดวงจันทร์สองดวงหรือไม่ และในอดีตโลกกับดวงจันทร์เคยเกิดเหตุการณ์ชนกันหรือไม่

5. Observatory House

คุณอาจจะคิดว่ารูปที่เห็นด้านบนมาจากภาพยนตร์ sci-fi แต่นี่คือบ้านจริงๆค่ะ ตั้งอยู่ที่ Roca Blanca ประเทศ Mexico มันถูกออกแบบโดยสถาปนิกที่ชื่อว่า Tatiana Bilbao เค้าตั้งชื่อบ้านหลังนี้ว่า Observatory House ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหอดูดาวที่สร้างในอินเดียเมื่อปี 1724 โดยหลังคาด้านบนทำเป็นสระว่ายน้ำวงกลมแทนโดมที่ใช้ส่องดูดาวค่ะ

6. Quad-Core Samsung Galaxy S III

ถ้าคุณคิดว่า Samsung Galaxy S II เป็นสุดยอดสมาร์ทโฟน มีอะไรมาให้ครบหมดทุกอย่างแล้ว แต่ Samsung Galaxy S III รุ่นใหม่ที่กำลังจะออกมานี้ต้องเจ๋งกว่าแน่นอน เพราะมันจะมาพร้อมกับซีพียูแบบสี่แกนสมอง พร้อมด้วยหน้าจอ OLED ที่แสดงผลความละเอียด 720p สามารถเชื่อต่อ 4G, RAM 2 GB รันด้วยระบบปฎิบัติการ Android 4.0 Ice Cream Sandwich ซึ่งกำหนดการวางจำหน่ายยังไม่เป็นที่แน่ชัดค่ะ แต่มีข่าวลือว่ามันน่าจะไปเปิดตัวในงาน Mobile World Congress ที่จัดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลน่า วันที่ 27 กพ.นี้

7. Steve Jobs Action Figure

สำหรับสาวกของศาสดาแห่งแอปเปิ้ล นี่เป็นโอกาสที่คุณจะมีตุ๊กตาของสตีฟ จ็อบส์เอาไว้บูชา ด้วย action figure ที่มีขนาดความสูงถึง 1 ฟุต ในสัดส่วน 1:6 แถมให้ความละเอียดสมจริงสุดๆ ด้วยเสื้อยืดคอเต่าสีดำ, กางเกงยีนส์ Levi’s และรองเท้าวิ่งของ New Balance แต่ถ้าคุณอยากเป็นเจ้าของมันก็ต้องสู้ราคาหน่อย เพราะค่าตัวมันสูงถึง 100$ หรือ 3,000 บาทเลยทีเดียว

8. Honda EV-STER Electric Roadster

เจ้ารถสปอร์ตสองที่นั่งเริ่มต้นจากการเป็นคอนเซ็ปต์คาร์มาก่อน แต่ตอนนี้ทาง Honda ได้ผลิตและเตรียมส่งรถยนต์คันนี้ออกมาขายจริงๆภายในปีนี้ ตัวรถมีสองเวอร์ชั่นให้เลือกคือแบบเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือเครื่องยนต์ไฟฟ้า 100% แต่ทาง Honda ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะนำรถคันนี้ไปจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือหรือไม่

9. Solar Power Parity Map

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ในแต่ละปีจะลดลง 7% ส่วนค่าไฟจะเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี นั่นหมายความว่าในไม่ช้าพลังงานแสงอาทิตย์จะมีราคาถูกกว่าค่าไฟฟ้าอย่างแน่นอน ด้วยแผนที่ Google Maps mashup จะช่วยให้คุณรู้ข้อมูลในแต่ละปี ว่าเมื่อไหร่พื้นที่ที่คุณอาศัยเมื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์แล้วจะมีราคาถูกกว่าไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยู่ที่ California ปีที่พลังแสงอาทิตย์จะถูกว่าค่าไฟก็คือปี 2017 คุณสามารถเข้าไปลองเล่นเองได้ ที่นี่ ค่ะ

10. Super Slot Cars

ตอนเด็กๆหลายคนอยากได้ slot cars เป็นของตัวเอง แต่ก็ไม่มีโอกาสเป็นเจ้าของ พอโตมาก็แก่เกินจะเล่นของพวกนั้นแล้วก็เลยต้องซ่อนความชอบเอาไว้ไม่ให้ใครรู้ภายใต้เคสรถ Porsche 917 ที่เหมือนจริงสุดๆ ภายในเป็นลู่วิ่งสำหรับรถ slot cars ขนาดย่อส่วน 1/32 จากรถจริง ตัวสนามได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Sebring race ในปี 1971 ทั้งหมดนี้ทำขึ้นด้วยมือทั้งหมดแถมยังผลิตในจำนวนจำกัดอีก แน่นอนว่าราคาของมันไม่ถูกแน่ๆ

VIA Mashable