ข่าวเรื่อง Jonathan Ive พ่อมดแห่งวงการออกแบบชาวอังกฤษ รองประธานฝ่ายออกแบบของแอปเปิ้ลได้รับการแต่งตั้งเป็น Knight Commander of the British Empire (KBE) จากสหราชอาณาจักร นั่นหมายความว่าจะทำให้เค้ามีศักดิ์เป็นท่านเซอร์ในทันที แต่สิ่งที่หลายคนสงสัยก็คือ แล้วทำไมเจ้านายของเค้าอย่าง สตีฟ จ็อบส์จึงได้ได้รับเกียรติยศนี้บ้าง

จากการรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์เมื่อ 10 เดือนก่อน บอกว่าสตีฟ จ็อบส์เกือบจะได้ติดยศ KBE ก่อนหน้า Ive เป็นปีซะอีก

ในเดือนมีนาคม 2011 นสพ. Telegraph รายงานว่าจ๊อบส์ได้ถูกเสนอชื่อให้ได้รับการติดยศอัศวินอันทรงเกียรติในปี 2009 แต่การเสนอชื่อครั้งนี้ถูกยับยั้งโดย Gordon Brown นายกรัฐมนตรีอังกฤษสมัยนั้น เพราะว่าสตีฟ จ็อบส์ปฎิเสธคำเชิญที่ให้มาร่วมพูดในงานประชุมประจำปีของพรรคแรงงานที่ Gordon Brown สังกัดอยู่

จากคำบอกเล่าของแหล่งข่าว Telegraph ที่ไม่ประสงค์จะออกนามซึ่งเคยเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภา อ้างว่า Apple ได้รับทราบว่าการเสนอชื่อครั้งนี้ว่าอยู่ในขั้นตอนอนุมัติครั้งสุดท้ายก่อนจะประกาศรายชื่ออกมา แต่ก็ถูกยับยั้งไปซะก่อน จ็อบส์ก็เลยอดเป็นท่านเซอร์จ็อบส์ แต่ถึงการอนุมัติขั้นตอนสุดท้ายจะผ่าน แต่จ็อบส์ซึ่งไม่ได้เป็นคนอังกฤษ แม้ว่าการอนุมัติครั้งสุดท้ายจะผ่าน จ็อบส์ซึ่งไม่ได้เป็นคนอังกฤษก็ไม่ได้ใช้คำว่า “ท่านเซอร์” อยู่ดี แต่จะใช้ยศ KBE ต่อจากชื่อแทน ซึ่งคนอเมริกันที่เคยได้รับการติดยศนี้ที่ผ่านมาก็มี Bill Gates, Billy Graham และ Rudolph Giuliani ค่ะ

VIA foretunetech