ใครที่ทำงานอุดอู้อยู่แต่ในออฟฟิศคงจะเบื่อ อยากจะออกไปข้างนอกมั่งแต่ก็ทำไม่ได้ งั้นลองบอกเจ้านายของคุณให้เปลี่ยนไฟเพดานมาเป็น “virtual sky” ตัวนี้ดู คุณจะรู้สึกเหมือนกำลังทำงานอยู่ภายใต้ท้องฟ้ายังไงอย่างงั้นเลย

Fraunhofer บริษัทจากเยอรมันได้พัฒนาระบบให้แสงสว่างในสำนักงานตัวใหม่ ที่จะช่วยนำท้องฟ้าสีครามพร้อมเมฆที่ล่องลอยมาสู่ออฟฟิศของคุณ เค้าทำเพดานให้แสงสว่างที่ประกอบขึ้นด้วยแผ่นไฟ LEDs ขนาด 50 ตารางซม. มาต่อกันให้ครอบคลุมทั้งเพดานห้อง ซึ่งคุณสามารถเลือกติดในสำนักงานหรือห้องส่วนตัวก็ได้ค่ะ

ในช่วงของการทดสอบ ระบบท้องฟ้าเสมือนจริงนี้ช่วยให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ทำให้พวกเค้าวอกแวกไปจากงานเลย ทางโฆษกของบริษัทได้อธิบายดังนี้:

หลอดไฟ LEDs ช่วยให้จำลองการเปลี่ยนแปลงของแสงในแต่ละช่วงของวันได้โดยที่สังเกตด้วยตาเปล่าไม่เห็น จึงทำให้พนักงานไม่วอกแวกหรือเสียสมาธิไปจากงานที่ทำอยู่ สาเหตุที่แสงไฟต้องมีการเปลี่ยนบ้างอยู่ในระดับที่พอเพียง ก็เพื่อช่วยเพิ่มสมาธิและความตื่นตัวให้กับพนักงาน

เจ้าท้องฟ้าเสมือนจริงนี้ออกแบบมาให้จำลองวันที่ครึ้มๆมีเมฆมากได้ ด้วยการใช้การผสมแสงสีแดง, น้ำเงิน, เขียวและสีขาวของหลอดไฟ LEDs เพื่อสร้างสเปคตรัมที่สมบูรณ์ของแสงที่ประกอบด้วย 16 ล้านเฉดสี แต่ข่าวร้ายก็คือ สนนราคาของเจ้าท้องฟ้าเสมือนจริงตัวนี้อยู่ที่  1,000 ยูโรต่อตารางเมตร ( 42,000 บาท/ตรม.) ค่ะ เทียบกับการออกไปทำงานข้างนอกอาคารแล้วถูกกว่ากันเยอะ แต่ในอนาคตทางบริษัทคาดว่าราคาน่าจะถูกลงไปกว่านี้อีกค่ะ

VIA thenextweb