เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคงไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่าการขยับตัวก้าวต่อไปของสิริ ผู้ช่วยเสมือนจริงที่ปัจจุบันมีแค่บนไอโฟน 4S เท่านั้น แต่ในอนาคตแค่สั่งด้วยเสียงมันจะซื้อของออนไลน์ให้คุณได้ นี่อาจจะเป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ ที่ทำให้ไอโฟนล้ำหน้าไปกว่าสมาร์ทโฟนเจ้าอื่นๆในตลาด

อนาคตของสิรินี้ถูกเปิดเผยขึ้นโดย AppleInsider พวกเค้าเพิ่งไปเจอสิทธิบัตรที่มีชื่อ “Intelligent Automated Assistant” ที่แอปเปิ้ลเพิ่งจดมา สิ่งที่อยู่ในสิทธิบัตรได้เขียนบอกทุกอย่างที่ปัจจุบันสิริทำได้แล้ว รวมถึงสิ่งที่น่าสนใจที่แอปเปิ้ลวางแผนจะทำกับสิริในอนาคต

ในสิทธิบัตรได้ลงรายละเอียดสิ่งที่สิริสามารถทำงานได้ในอนาคตด้วยประโยค อย่างเช่น “Sorry, I can’t purchase that,” นั่นเป็นการบอกใบ้ว่าแอปเปิ้ลจะเริ่มขยับตัวไปสู่ตลาด e-commerce ด้วยการทำให้อุปกรณ์ของพวกเค้าฉลาดขึ้น จนสามารถชื้อของออนไลน์ได้ ซึ่งอาจจะเริ่มจากการซื้อของใน Apple stores ก่อน และยังอาจทำงานร่วมกับ iBookstore หรือ iTunes stores ให้ซื้อของได้เช่นเดียวกัน แน่นอนว่ามันจะช่วยให้พนักงานที่คอยดูแลระบบหลังร้านออนไลน์ประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้มันยังใช้ซื้อของทั่วๆไปจากร้านค้าออนไลน์อย่าง Best Buy รวมถึงใช้เช็คราคา เช็คสต็อกสินค้าหรือสั่งซื้อได้เลยด้วยการพูด

คนที่มีชื่อเป็นคนจดสิทธิบัตรนี้ล้วนแต่เป็นนักพัฒนาชื่อดัง อย่างเช่น Thomas Robert Gruber, Adam John Cheyer, Didier Rene Guzzoni, Richard Donald Giuli, Marcello Bastea-forte, Christopher Dean Brigham และ Harry Joseph Saddler รวมถึงพนักงานที่ทำการพัฒนาสิริอย่าง Dag Kittlaus ก็มีชื่อในสิทธิบัตรนี้ด้วย

VIA slashgear