นักพัฒนาแอพบนแอนดรอยด์ที่มีชื่อว่า Koushik Dutta ได้สร้างร้านทางเลือกสำหรับขายแอพแอนดรอยด์ขึ้นมา ซึ่งแอพต่างๆที่อยู่ในนี้ล้วนแต่เป็นแอพที่ถูกกูเกิ้ลแบนไม่ให้ขายใน Android Market

การรูทเครื่องของแอนดรอยด์ก็คล้ายกับการเจลเบรคของไอโฟน ซึ่งวิธีการนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ใช้ ในปัจจุบันยังมีแอพพลิเคชั่นอีกหลายตัวออกมาช่วยรูทเครื่อง โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านเทคนิคหรือโปรแกรมมิ่งเลย แต่การรูทเครื่องก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ ถ้าตัดสินใจแล้วก็ต้องทำด้วยความรอบคอบมิฉะนั้นมือถืออาจจะกลายเป็นที่ทับกระดาษก็ได้ หลังจากรูทเครื่องเสร็จ ผู้ใช้จะต้องลงซอฟท์แวร์เพื่อทดแทน firmware ตัวเก่าอย่างเช่น CyanogenMod เพื่อควบคุมและปรับแต่งค่าต่างๆ ซึ่งตอนนี้ CyanogenMod มีผู้ใช้งานแล้วประมาณ 1 ล้านคนแล้ว

แม้ว่าการรูทเครื่องจะเป็นที่นิยมในหมู่คนเล่นแอนดรอยด์ แต่พวกเค้าก็ยังประสบปัญหาเรื่องข้อจำกัดบางประการเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นบางตัว แม้ว่าระบบแอนดรอยด์จะเปิดกว้างในเรื่องการเผยแพร่แอพมากกว่าไอโฟน แต่กูเกิ้ลก็ไม่ได้ทำการตรวจสอบแอพให้ดีก่อนเข้ามาร์เก็ต แถมยังไม่มีรีวิวบอร์ดให้ผู้ใช้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อแอพนั้นๆ พอแอพมีปัญหาหรือฝ่าฝืนกฎบางข้อที่กูเกิ้ลตั้งไว้ เช่น ไม่อนุญาตให้แอพที่ละเมิดลิขสิทธิ์หรือละเมิดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือลงใน Market จึงค่อยถอดออกจาก Market ในภายหลัง คนที่อยากได้แอพที่ถูกแบนก็ไม่รู้ว่าจะไปหาแอพพวกนี้ได้จากที่ไหน

Dutta นักพัฒนาเจ้าของความคิดร้านขายแอพที่ถูกแบนนี้ ได้ทดลองเปิดตัวร้านขายแอพนี้ไปเมื่อต้นเดือน และได้รับเสียงตอบรับในด้านบวกกลับมาเป็นจำนวนมาก เค้าเป็นที่รู้จักในแวดวงหมู่นักแฮคแอนดรอยด์ เพราะเค้าเป็นสมาชิกคนนึงของทีม CyanogenMod ที่ทำ customized ซอฟท์แวร์สำหรับติดตั้งลงในอุปกรณ์แอนดรอยดย์หลังจากที่รูทเครื่องแล้วเพื่อให้ผู้ใช้ควบคุมและปรับแต่งมือถือได้อย่างตามใจชอบ และเค้ายังเป็นผู้สร้าง ClockworkMod ที่เอาไว้สำหรับ recovery อุปกรณ์แอนดรอยด์

คนที่จะใช้บริการร้านขายแอพแห่งนี้ได้ต้องใช้เครื่องที่ผ่านการรูทมาแล้ว เมื่อร้านแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว (ตอนนี้อยู่ในช่วงพัฒนาค่ะ) ส่วนผู้พัฒนาก็สามารถส่งแอพขึ้นไปยังร้านขายแอพได้เช่นกัน นอกจากแอพพลิเคชั่นแล้ว ร้านนี้ยังมี ROMs ทำเองเวอร์ชั่นต่างๆสำหรับ Android OS, emulator และรอมเกมคลาสสิคต่างๆที่ถูกถอดออกเนื่องจากปัญหาลิขสิทธิ์, tethering apps ที่ถูกผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือร้องขอให้ถอดออก, Visual Voicemail apps, one-click rooting apps และอื่นๆอีกมากมายโปรเจคนี้จึงเป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่น่าสนใจอีกโปรเจคนึงทีเดียว

VIA techcrunch