Takashimiya ห้างสรรพสินค้าในโตเกียวได้จับมือกับศาสตราจารย์ Hiroshi Ishiguro แห่งมหาวิทยาลัยโอซาก้า ติดตั้งตู้โชว์สินค้าแนวใหม่โดยใช้หุ่นยนต์แอนดรอยด์ mannequin ที่เหมือนมนุษย์มากที่สุด มาดึงดูดลูกค้าที่เดินผ่านไปมาให้หยุดดูสินค้าในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์

ศาสตราจารย์ Ishiguro เป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างหุ่นแอนดรอยด์ Geminoid ที่ใช้เวลาพัฒนามานานหลายปี มันถือเป็นหุ่นยนต์ที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด ด้วยการร่วมมือกับห้าง Takashimiya จึงทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก

หุ่นหญิงสาวตัวนี้ถูกจัดให้เหมือนนั่งรอใครบางคนอยู่ในตู้โชว์หน้าร้าน เธอแสดงสีหน้าได้มากถึง 60 สีหน้า สามารถตั้งโปรแกรมให้สลับอารมณ์หลักๆได้ 4 อารมณ์เปลี่ยนไปมา นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับระบบ Kinnect system พร้อมกับซอฟท์แวร์ facial recognition ที่ช่วยให้เธอสามารถเคลื่อนไหวและโต้ตอบเมื่อมีคนมายืนอยู่หน้าตู้โชว์ แต่มันไม่ได้โต้ตอบกับทุกคนที่เดินเข้ามาอย่างทันที แต่มันจะโต้ตอบกลับอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น หันมามองหรือส่งยิ้มให้

ด้วยลักษณะและการเคลื่อนไหวที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ทำให้ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาดูสินค้าในตู้ได้ดีกว่าการจัดตู้โชว์์แบบเดิมๆ ซึ่งลูกค้าหลายคนเมื่อเดินผ่านก็มักจะกระซิบถามคนข้างๆว่านั่นใช่คนจริงๆหรือเปล่า แน่นอนว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นสินค้าอีกหลายๆแบรนด์โดยเฉพาะกลุ่ม Hi-end น่าจะนำวิธีนี้ไปประยุกต์ใช้โปรโมทกันมากขึ้น

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=9TayMJ1pqzo&w=560&h=315]

VIA japantrends