KT Corp ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ของเกาหลีใต้อยากจะขอแบ่งกำไรจาก Google และ Apple ที่ได้มาจากการให้บริการอินเตอร์เน็ตทีวี

KT ได้เริ่มดำเนินการขั้นตอนแรกจัดการกับคนที่ได้ผลประโยชน์ฟรีๆจากอินเตอร์เน็ตทีวีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการจำกัดอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานผ่านทีวีของบริษัท Samsung Electronics หนึ่งในผู้ผลิตอินเตอร์เน็ตทีวียักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้ โดยทาง KT ให้เหตุผลว่าบริการนี้ส่งผลให้ความเร็วของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตช้าลงทั้งระบบ

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple,Google และ Samsung ต่างก็กระโจนเข้าสู่ตลาดอินเตอร์เน็ตทีวี หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายในตลาดสมาร์ทโฟน พวกเค้าพยายายามนำความสำเร็จเหล่านั้นย้ายมาสู่บ้านของคุณด้วยการให้บริการวิดีโอคุณภาพสูง, ภาพยนตร์, เกมและสื่อสังคมออนไลน์ผ่านทีวีที่อยู่ในห้องนั่งเล่น

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมก็ต้องเจอกับความกดดันอย่างหนัก ต้องเร่งพัฒนาระบบเครือข่ายให้สนับสนุนการใช้งานข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น พวกเค้าก็เลยต้องหาผลกำไรจากตลาดที่มีแนวโน้มว่าจะทำกำไรมาช่วยเสริมเงินที่ลงทุนไป

Kim Hyo-sil ผู้บริหารของ KT ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า “เราต้องการให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตทีวีเห็นคุณค่าของเรา และอยากจะร่วมสร้างโมเดลธุรกิจที่เราทั้งสองฝ่ายสามารถแชร์ผลประโยชน์ที่เกิดจากการใช้เครือข่ายของเรา เพราะอินเตอร์เน็ตทีวีเปรียบเหมือนรถบรรทุกคันใหญ่ที่วิ่งบนทางด่วน มันทำให้การจราจรช้าลง และปัญหานี้จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อตลาดอินเตอร์เน็ตทีวีโตขึ้นไปอีก”

ทาง Samsung ที่ตั้งเป้าว่าจะเป็นเจ้าตลาดในการผลิตทีวีโดยตั้งเป้าที่จะขายทีวีไว้ 50 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยครึ่งนึงจะเป็นอินเตอร์เน็ตทีวี ซัมซุงได้ออกมาแย้งว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายไม่ควรแบ่งแยกว่าคอนเท้นท์หรือบริการใดๆ และยืนยันพวกเค้าไม่ได้ทำให้การจราจรบนอินเตอร์เน็ตคับคั่งแต่อย่างใด เพราะเค้าเป็นแค่ผู้ผลิตเท่านั้น การจะเก็บเงินผู้ผลิตจึงเป็นเรื่องที่แปลกๆ

ทางด้านของ Google ก็เตรียมออก Google TV ด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรกับ LG Electronics โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาสที่สองของปีนี้ในอเมริกาเหนือ หลังจากทีวีรุ่นแรกของพวกเค้าไม่ได้รับความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วน Apple ก็ยังไม่แน่ว่าจะมีการเปิดตัวทีวีของตัวเองภายในครึ่งปีหลังรึเปล่า

VIA reuters