Research in Motion ได้ต่อชีวิต BlackBerry PlayBook ไปอีกด้วยการปล่อยระบบปฏิบัติการ PlayBook OS 2.0 ที่มีการอัพเดทเพิ่ม e-mail, a calendar, contacts และการสนับสนุนแอพลิเคชั่นแอนดรอยด์

PlayBook แท๊ปเล็ตขนาดหน้าจอ 7 นิ้วมาพร้อมกับซีพียู dual-core ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว แต่สิ่งที่เจ้า Playbook ถูกวิจารณ์อย่างหนักก็คือมันขาดแอพ Native e-mail และแอพพื้นฐานอื่นๆซึ่งต้องทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนถึงจะใช้งานได้ ทาง RIM เองก็ให้สัญญาว่าจะอัพเกรดระบบปฏิบัติการให้ตั้งแต่ฤดูร้อนที่แล้ว แต่สุดท้ายก็เลื่อนมาเป็นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ นับแล้วก็ใช้เวลายาวนานถึง 10 เดือนเลยทีเดียว ตอนนี้มันก็ถูกปล่อยให้ผู้ใช้ได้อัพเดทกันซะทีและนี่คือฟีเจอร์ใหม่ๆใน BlackBerry PlayBook OS 2.0

1. Native E-mail

แอพนี้ RIM จะใช้ชื่อว่า “Messages” แทนคำว่าอีเมล เพราะมันได้รวมเอาข้อความจากอีเมล, Facebook, LinkedIn และ Twitter เอาไว้ด้วยกัน แอพนี้จะรวมข้อความทุกอย่างไว้ในที่เดียว โดยเลือกดูได้ว่าจะเป็นบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวหรือบัญชีที่เกี่ยวกับงาน นอกจากนี้ยังสนับสนุนการแก้ไขข้อความ เช่น การทำตัวหนา,ตัวเอียง และขีดเส้นใต้ได้ แม้ว่าจะเป็นอะไรที่เล็กๆน้อยๆแต่ไอแพดและแอนดรอยด์ไม่มีฟีเจอร์นี้

2. Calendar

แอพพลิเคชั่นปฏิทินบน PlayBook จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง, ดูหรือแก้ไขเหตุการณ์ต่างๆได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนอีกต่อไป แอพมีลักษณะคล้ายๆกับ Message ที่ผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนปฏิทินไปมาได้ หรือให้แสดงเหตุการณ์ต่างๆรวมไว้ภายในหน้าเดียวได้

3. Contact

นอกจากข้อมูล contact แบบปกติแล้ว มันยังสามารถดึงข้อมูลการติดต่อล่าสุดมาจาก Facebook, Twitter และ LinkedIn ได้อีก

4. Digital Printing

นี่คือแอพใหม่ที่มีชื่อว่า Print to Go ที่ช่วยให้คุณสั่งก๊อปปี้เอกสารจาก PC มายัง PlayBook ผ่านเครือข่ายไร้สาย ทำให้คุณเก็บไฟล์เอกสารได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายโดยไม่ต้องหิ้วเอกสารเป็นปึกๆ

5. Android Apps

PlayBook 2.0 สนับสนุนการทำงานของแอนดรอยด์ค่ะ ตอนแรกที่ซีเปิดมาก็ตกใจว่าทำไมไม่เห็นมี Android player เลย เพราะว่าทาง RIM เค้าทำให้มันซ่อนตัวทำงานอัตโนมัติอยู่ ส่วนแอพที่พอร์ตมาจากแอนดรอยด์ก็สามารถโหลดได้จาก App world ได้โดยตรงเลย แต่ผู้พัฒนาของแอนดรอยด์จำเป็นต้องส่งแอพให้ทาง RIM อนุมัติก่อนก่อนจะเอามาลงได้ ทำให้จำนวนแอพที่อยู่ใน App world เพิ่มขึ้นมาไม่ค่อยเยอะสักเท่าไหร่

6. BlackBerry Remote Control

BlackBerry Bridge ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน BlackBerry กับ Playbook ก็ได้รับการอัพเกรดเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้มือถือเป็นรีโมทคอนโทรลได้เลย (แต่ซีก็ไม่แน่ใจว่าทำไมเค้าไม่ใช้แท๊ปเล็ตเป็นรีโมทเลยนะ)

การอัพเดทครั้งนี้จะช่วยต่อลมหายใจให้กับ Playbook ได้อีกนานแค่ไหนก็ต้องมาดูกันค่ะ เท่าที่ซีได้ลองเล่นดูแล้วก็เฉยๆนะ ทาง RIM น่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่ที่น่าผิดหวังก็คือคีย์บอร์ดภาษาไทยก็ยังไม่มาใน OS เวอร์ชั่นนี้ทำให้หลายๆคนต้องคิดหนักเลยล่ะ ว่าจะตัดสินใจซื้อดีหรือเปล่า

VIA techland