นสพ. Telegraph รายงานข่าวว่า Thorsten Heins ผู้บริหารของ RIM วางแผนที่จะขายลิขสิทธิ์ระบบปฏิบัติการ BB 10 ตัวใหม่ให้กับผู้ผลิตมือถือรายอื่นๆเมื่อมันเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว

 

นั่นหมายความว่าต่อไปในอนาคตทาง RIM อาจจะไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตมือถือเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้พัฒนาซอฟท์แวร์แพลตฟอร์มให้กับลูกค้าที่ต้องการด้วย:

“เราไม่ได้มีการประหยัดต่อขนาด (economy of scale) พอที่จะแข่งขันกับเจ้าอื่นที่ผลิตมือถือ 60 รุ่นต่อปี เราต้องสร้างความแตกต่างด้วยการมุ่งเน้นไปที่แพลตฟอร์ม ในการส่งมอบ BB10 เราอาจจำเป็นต้องขายลิขสิทธิ์ให้กับผู้ผลิตรายอื่นที่มีความสามารถ ผลิตได้ต้นทุนถูกกว่าเรา นี่เป็นอีกทางเลือกที่เรากำลังพิจารณาอยู่ ลองนึกภาพว่า RIM เป็นผู้สร้าง reference system และทำการขายลิขสิทธิ์ reference design ส่วนผู้ผลิตที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปก็ออกแบบฮาร์ดแวร์ให้รองรับกับระบบ ซึ่งมันอาจจะเป็นมือถือของ BlackBerry เองหรือเป็นมือถือของผู้ผลิตรายอื่นภายใต้แพลตฟอร์มของ BlackBerry “

แน่นอนว่าการขายลิขสิทธิ์ ผู้ซื้อก็ต้องมีค่าใช้จ่ายแน่นอน ซึ่งแตกต่างจากโมเดลแอนดรอยด์ของกูเกิ้ล แต่สิ่งที่น่าคิดก็คือผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นๆจะสนใจ BB10 หรือเปล่านี่สิ แล้วพอทำออกมาผู้บริโภคจะซื้อหรือไม่ ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นอีกความเสี่ยงหนึ่ง ถึงตอนนี้ความคิดนี้ยังเป็นแค่หนึ่งในหลายๆไอเดียที่เป็นไปได้ที่ทาง RIM กำลังพิจารณาเพื่อกู้วิกฤติที่บริษัทประสบอยู่

VIA Gizmodo