ใครเบื่อฟุตบอลยูโรปีนี้ที่มีดราม่ามากมาย งั้นลองมาเปลี่ยนบรรยากาศดูหุ่นยนต์เตะบอลกันดีกว่า

Virginia Tech และ U. Penn ได้จับมือกันเป็นพันธมิตรตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อร่วมมือ เข้าแข่งขันในรายการ RoboCup humanoid soccer league ที่ปีนี้ Mexico City ประเทศเม็กซิโกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

ล่าสุดพวกเค้าก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในหุ่นยนต์ขนาด KidSize โดยเอาชนะ CIT Brains ในนัดชิงชนะเลิศไปถึง 8-2 ส่งผลให้คว้าที่หนึ่งเป็นปีที่สองติดกัน นอกจากนี้หุ่นยนต์ CHARLI-2 ของ Virginia Tech ยังสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน AdultSize soccer league โดยเอาชนะ Tsinghua Hephaestus ทีมจากญี่ปุ่นไป 3-0 แก้มือหลังจากที่ทีมนี้เอาชนะพวกเค้าในรอบแรกๆของการแข่งขันได้สำเร็จ

ปีนี้ Team DARwIn ยังเริ่มส่งหุ่นยนต์ลงแข่งใน TeenSize league ด้วยการใช้ DARwIn XOS หุ่นยนต์ตัวใหม่ แต่ก็ทำได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ ในหุ่นยนต์ขนาดเท่านี้ ทีมที่โดดเด่นก็คือ Universität Bonn มีหุ่นยนต์ชื่อว่า NimBro ที่เอาชนะ CIT Brains ไปถึง 6-3 ในนัดชิง เจ้าหุ่น NimBro ตัวล่าสุดมีชื่อเล่นว่า “อัลเบิร์ต” เพราะมันมีผมสีขาวล้วน นอกจากนี้มันยังได้รับรางวัล “Best Humanoid” จาก Louis Vuitton Humanoid Cup ด้วยเพราะไม่เพียงแค่เตะบอลเก่งเท่านั้น นอกสนามมันยังสามารถเดินได้คล่องแคล่ว แถมยังเตะหนักอีก ทำให้ได้คะแนนเต็มในด้านเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขว้างบอล, การหลบหลีกสิ่งกีดขวางและการส่งบอล นอกจากนี้ถ้ามันล้ม ยังสามารถลุกขึ้นเองได้อีกด้วยนะ

นอกจากการแข่งขันเตะบอลแล้ว ปีนี้ก็ยังมีการประกวดหุ่นยนต์สำหรับใช้ในบ้าน, หุ่นยนต์ช่วยเหลือและหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมด้วย ส่วนปีหน้่า RoboCup ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ การแข่งขันจะเปลี่ยนเป็นการดวลแข้งหุ่นยนต์แบบ 4 ต่อ 4 ในสนามที่ใหญ่ขึ้นค่ะ

[youtube]http://youtu.be/kxuuiGgu5oA[/youtube]

VIA theverge