ผู้พิการทางสายตาในเมือง São Carlos ของบราซิลมีวิธีใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นเมื่อต้องขึ้นรถประจำทาง เพราะ Grupo Criar บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านระบบจราจรได้ออกแบบแอพ Busalert เพื่อช่วยให้เดินทางได้สะดวกขึ้น

ปัจจุบันมีพลเมืองของ  São Carlos ประมาณ 200 คนที่เป็นผู้พิการทางสายตาที่ได้มาลงทะเบียนสถานะไว้กับสภาเทศบาลเมือง ป้ายรถเมล์กว่า 40 จุดก็ได้ทำการติดตั้งป้ายที่เป็นอักษรเบรลล์เพิ่มเข้าไปซึ่งจะเลือกติดเฉพาะจุดที่มีคนใช้บริการหนาแน่นอย่าง โรงเรียน, โรงพยาบาลและย่านช็อปปิ้ง แต่เท่านั้นยังไม่เพียงพอ เค้าก็เลยพัฒนาแอพขึ้นมาช่วย โดยระบบ Busalert จะครอบคลุมเส้นทางการเดินรถเมล์สาธารณะทั่วเมือง São Carlos ผู้ที่ต้องการใช้แอพนี้เพียงแค่ส่งข้อความไปขอใช้บริการ ระบบจะส่งลิ้งค์กลับมาแล้วทำการติดตั้งแอพลงในมือถือเท่านี้ก็ใช้งานได้ แอพนี้พัฒนาขึ้นมาจาก Java จึงสามารถใช้งานได้บนแอนดรอยด์และ Window ME

เวลาที่ไปถึงป้ายรถเมล์หรือก่อนออกจากบ้าน คุณก็แค่ใส่สายรถเมล์และปลายทางที่คุณจะลง หลังจากนั้นระบบก็จะบอกข้อมูลการเดินทางให้ทราบไม่ว่าจะเป็นระยะทาง, เวลาที่ต้องคอยกว่ารถคันต่อไปจะมาถึงและต้องผ่านป้ายรถเมล์กี่ป้ายก่อนจะถึงจุดหมาย เมื่อคุณขึ้นรถได้แล้วก็ทำการใส่หมายเลขป้ายที่คุณจะลงหลังจากนั้นระบบก็จะบอกข้อมูลระหว่างเดินทางว่าต้องใช้เวลาและระยะทางอีกเท่าไหร่จะถึงปลายทาง

 

แอพตัวนี้ออกแบบมาโดยได้รับการร้องขอจากผู้บริหารเทศบาลเมืองเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งตอนนั้นบราซิลเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงการใช้งานระบบขนส่งมวลชนโดยเฉพาะผู้พิการ

ในอนาคตทางผู้พัฒนาหวังจะขยายให้ครอบคลุมเมืองอื่นๆในบราซิล อย่างเช่น Ribeirão Preto, Santos และ Curitiba รวมถึงต่อยอดแอพนี้ไปให้ทุกๆคนได้ใช้งานกัน เพื่อให้ผู้โดยสารรถเมล์ทุกคนได้ประโยชน์จากการแจ้งเตือนและลดระยะเวลาคอยรถให้สั้นลง

VIA Gizmag