ใครอยากรวยตั้งแต่อายุน้อยๆ ก็แค่มีไอเดียและความมุ่งมั่นตั้งใจ เท่านี้ฝันก็ไม่ไกลเกินเอื้อมหรอกค่ะ ดูเด็กคนนี้เป็นตัวอย่างสิ

Nick D’Aloisio วัยรุ่นจากอังกฤษที่เพิ่งอายุ 17 หมาดๆไปเมื่อวานนี้ ได้ใช้เวลาหนึ่งปีในช่วงที่ออกจากโรงเรียนพัฒนา Summly แอพบน iOS ที่ช่วยสรุปข่าวด้วยอัลกอริทึ่มที่เค้าพัฒนาขึ้น เพียงแค่เปิดให้โหลดวันแรก แอพนี้ก็ไต่ขึ้นชาร์จอันดับที่ 9 ภายในเวลา 2 ชั่วโมงเท่านั้น และล่าสุดเค้ายังได้เงินทุนสนับสนุนอีก 1,000,000 ดอลล่าร์อีกด้วย เรียกว่าเป็นเศรษฐีตั้งแต่อายุน้อยๆเลยล่ะ

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นเมื่อตอนที่เขาอายุ 15 ปี ขณะที่หาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตเพื่อทำการบ้าน แต่เค้ากลับรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับการคลิกเข้าไปดูผลการค้นหาบนกูเกิ้ลที่มีเยอะแยะเกินจนกว่าจะได้ข้อมูลที่ต้องการ เขาก็เลยพัฒนาแอพที่ชื่อว่า Trimit ขึ้นมาช่วยสรุปบทความนั้นๆให้กลายเป็นข้อความทวีตไม่เกิน 140 ตัวอักษร แอพ Trimit นี้ก็เกิดไปเตะตา Li Ka Shing มหาเศรษฐีจากฮ่องกงเข้าอย่างจัง Li Ka Shing จึงให้เงินทุนแก่เขา 300,00 ดอลล่าร์เพื่อพัฒนาแอพนี้ต่อจนออกมาเป็นแอพ Summly

แอพ Summly จะทำการย่อข่าวและบทความสำหรับสมาร์ทโฟน จึงทำให้คุณอ่านผ่านๆและค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายดายและรวดเร็ว D’Aloisio เชื่อว่าพฤติกรรมการอ่านข่าวบนมือถือแตกต่างไปจากเดิม ด้วยหน้าจอที่มีขนาดเล็กจึงทำให้คนสแกนอ่านแบบผ่านๆจากหัวข้อ แทนที่จะอ่านรายละเอียดข่าวยาวๆทั้งหมด

Summly เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2011 ในเวอร์ชั่น Demo มีคนดาวน์โหลดไปใช้งานถึง 200,000 ครั้งด้วยยอดคนสนใจเยอะขนาดนี้จึงทำให้สำนักข่าวอย่าง Wall Street Journal, Times of London และ The Australian ขอเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนำข่าวไปลงในแอพนี้ด้วย นอกจากนั้น Summly ยังดึงเนื้อหามาจากสำนักพิมพ์อีกนับสิบๆรายๆ

ถ้าใครสนใจ Summly ก็สามารถเข้าไปโหลดได้ฟรีๆจากแอพสโตร์เลยค่ะ แล้วใครอยากจะสนับสนุนก็ส่งเงินไปให้กับเขาได้ ล่าสุดยอดเงินสนับสนุนสูงถึง 1,000,000 เหรียญแล้วโดยมีคนดังอย่าง Ashton Kutcher (นักแสดง) และ Mark Pincus (ผู้บริหารของ Zynga) ร่วมด้วยล่ะ

VIA slashgear,Huffington Post