Microsoft ประกาศปิดตัวโปรแกรมแชทยอดนิยมในอดีตอย่าง MSN โดยมี Skype เข้ามาแทนที่

 

ไมโครซอฟท์กล่าวว่า Windows Live Messenger (WLM) จะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการทั่วโลกภายในเดือนมีนาคม 2013 (ยกเว้นประเทศจีน) นั่นแสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจของบริษัทที่จะมุ่งเน้นไปยัง Skype แทน

WLM หรือชื่อเดิมคือ MSN เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1999 ช่วยให้คุณแชท ส่งข้อความ รูปภาพ ทำ video calls กับเพื่อนๆที่อยู่ทั่วโลกได้ เมื่อปี 2009 WLM มี active users ประมาณ 330 ล้านคน

จากการวิเคราะห์ของ Comscore บริษัทวิเคราะห์ด้านอินเตอร์เน็ตบอกว่า WLM ยังคงมีผู้ใช้มากกว่า Skype และในปีนี้มันเป็นโปรแกรมแชทยอดนิยมอันดับสองรองจาก Yahoo Messenger เท่านั้น

แต่จำนวนผู้ใช้ WLM ในอเมริกาลดลงเหลือแค่ 8.3 ล้านคน คิดเป็นการลดลง 48% ปีต่อปี ในขณะที่ผู้ใช้ Skype กลับเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นั่นหมายความว่าทั้งสองผลิตภัณฑ์กำลังแย่งผู้ใช้ของตัวเอง ซึ่งจะเป็นการดีถ้าหากมุ่งเน้นที่ซอฟท์แวร์ตัวเดียวพอ

ในการตัดสินใจเลือก Skype เพราะมันสามารถนำไปใส่ในทีวีหรือเครื่องเล่นเกม Xbox ช่วยให้คนสื่อสารจากห้องนั่งเล่นได้ทันที นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังใส่ Skype ลงไปในระบบปฏิบัติ Windows Phone 8 นั่นหมายถึงช่องทางสร้างรายได้มากกว่าซึ่ง WLM ทำไม่ได้

เพื่อให้ผู้ใช้สะดวกขึ้นทางไมโครซอฟท์ได้สร้างเครื่องมือในการย้าย contact จาก WLM มายัง Skyke ได้อย่างง่ายดาย แต่การปิดตัวลงของ WLM ก็ยังมีความเสี่ยงเพราะผู้ใช้อาจจะเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มของคู่แข่งอย่าง WhatsApp , AIM , Line หรือ Google Talk ก็ได้.

ทางไมโครซอฟท์เองก็ได้ทำการป้องกันไว้บางส่วนแล้ว ด้วยการร่วมมือกับเฟซบุ้คตั้งแต่ปีที่แล้วนำ Skype มาเป็นส่วนหนึ่งของ instant message บนสื่อสังคมออนไลน์

VIA BBC