ทุกวันนี้ซื้อมือถือก็เหมือนลองรองเท้า หน้าจอมีให้เลือกตั้งแต่ 3.5, 4 , 4.5 , 5 นิ้วจนไปถึง 6 นิ้วกว่าๆ การเลือกใช้อันนี้ก็แล้วแต่ความต้องการของคุณ

เทรนด์ของสมาร์ทโฟนตอนนี้ก็คือมือถือหน้าจอใหญ่ข้นและดีขึ้น แม่แต่ไอโฟน 5 ก็ยังเพิ่มขนาดหน้าจอ รวมถึงการมาของ “phablets” ที่ใกล้เคียงแท็บเล็ตขึ้นทุกที

แต่ตอนนี้เทรนด์อาจจะเปลี่ยนไปตรงกันข้าม เพราะตอนนี้ซัมซุงและ BlackBerry ต่างก็ปล่อยมือถือเวอร์ชั่นไซส์เล็กลงของรุ่นท็อปออกมา (ซัมซุงออก Galaxy S4 mini หน้าจอ 4.3 นิ้วที่เล็กลงถึงครึ่งนิ้วส่วน BlackBerry Q5 ก็เล็กลงกว่า Q10 ไม่มากแต่ชิ้นส่วนข้างในจะเป็นเทคโนโลยีของปีที่แล้ว) ด้านแอปเปิ้ลและ HTC ก็มีข่าวลือว่าจะทำเช่นเดียวกัน

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดเทรนด์มือถือขนาดไซส์เล็กลงออกมา นั่นก็คืออัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนเริ่มช้าลงในตลาดอย่างอเมริกาและยุโรปตะวันออก ซึ่งกลุ่มนี้มือถือจอใหญ่ มีฟีเจอร์ใหมาๆจะขายดี ดังนั้นตลาดเกิดใหม่จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตซึ่งผู้บริโภคในตลาดกลุ่มนี้จะเน้นมือถือที่ราคาประหยัดมากกว่า

จอขนาดใหญ่ถือเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้ตัวเครื่องมีราคาสูงขึ้น ดังนั้นการที่ทำมือถือจอเล็กลงก็จะช่วยลดราคาลงได้มาก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือมือถือ Huawei, ZTE และ Lenovo ที่ขายดีมากในประเทศจีน ส่วนไอโฟนไม่ติดแม้แต่ 1 ใน 5 ของสมาร์ทโฟนขายดีในจีน ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่เพิ่งจะตระหนักความสำคัญของตลาดเหล่านี้จึงเริ่มโต้ตอบด้วยการปล่อยมือถือขนาดเล็กลงออกขายในปีนี้

สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงก็คือเรื่องราคามากกว่าขนาดเพราะมือถือที่ขายดีในจีนส่วนใหญ่จะมีราคาไม่เกิน 350 $ หรือ 11,500 บาท แต่ Galaxy S4 Mini ราคาวางขายที่อังกฤษก็สูงถึง 530$ นักวิเคราะห์คาดว่านี่เป็นการลองตลาดจากซัมซุงก่อน แต่สุดท้ายก็จะทำมือถือหน้าจอที่ต่างกันไนราคาที่ต่างกันเพื่อเจาะทุกกลุ่ม

ส่วนแอปเปิ้ลก็มีข่าวลือว่ากำลังทำไอโฟนรุ่นราคาประหยัดที่มีหน้าจอเล็กลง ซึ่งผิดกับภาพลักษณ์เดิมที่เน้นจับตลาด high-end แต่นี่ก็ผ่านมา 6 ปีแล้ว ตลาดก็เปลี่ยนไปรวมถึงการแข่งขันที่มากขึ้นด้วย

VIA CNN