หลังจากดูใจกันมาพักใหญ่ในที่สุด Microsoft ก็พบว่า คู่แท้ที่หามานานก็คือ Nokia โดยเฉพาะแผนกพัฒนาฮาร์ดแวร์มือถือ และวันนี้ก็ได้ฤกษ์งามยามดี่ไมโครซอฟท์จะได้ตัดสินใจสู่ขอแผนกดังกล่าวด้วยสินสอดสูงถึง 7.17 พันล้านเหรียญฯ

แหม..ฟังดูเป็นข่าวหวานซึ้งยังไงชอบกล เอาเป็นว่า ไมโครซอฟท์ตอนนี้ซื้อแผนกฮาร์ดแวร์โนเกียมาเป็นของตนเรียบร้อยแล้ว แม้จะต้องควักเงินสูงถึง 7.17 พันล้านเหรียญฯก็ตาม โดยมูลค่ารวมนี้มาจากการที่บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ต้องซื้อแผนกดังกล่าวด้วยเงิน 5 พันล้าน และสิทธิบัตรอีก 2.17 พันล้าน ซึ่งเมื่อดีลนี้เรียบร้อย ผู้บริหารโนเกียอย่าง Stephen Elop จะต้องเข้าร่วมงานกับไมโครซอฟท์ (แปลว่าเป็นลูกจ้างมืออาชีพของไมโครซอฟท์อย่างเต็มตัว) แต่ที่น่าสนใจกว่านั้น Elop ยังเป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิ์เข้าชิงตำแหน่ง CEO คนใหม่ของไมโครซอฟท์ต่อจากสตีฟบอลเมอร์อีกด้วย ซีว่า ด้วยประสบการณ์ และการที่ทำให้ข้อตกลงร่วมมือกันของ Nokia กับ Microsoft บรรลุเป็นผลสำเร็จ จนวันนี้ Nokia Lumia เป็นผู้นำตลาดวินโดวส์โฟนไปแล้ว ดูท่า Elop น่าจะมีโอกาสมากที่สุดในการเข้าดำรงตำแหน่ง CEO คนต่อไป

นอกจากการเข้าซื้อธุรกิจ และผู้บริหารตลอดจนพนักงานของ Nokia แล้ว แหล่งข่าวคาดว่า หลังจากนี้ เราจะได้เห็น Microsoft Windows Phone (หรือ Nokia Windows Phone) ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ข้อจำกัดเรื่องการโปรโมท รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่าย และการทำโปรโมชั่นข้ามสายผลิตภัณฑ์จะหมดไป ไมโครซอฟท์คงจะใช้โอกาสนี้ในการผลักดัน และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้เป็นผลสำเร็จ ในขณะที่ผู้นำตลาดอย่าง Android และ iOS กำลังห้ำหั่นกันบนสมรภูมิข่าวลือ และนวตกรรมที่ไม่ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคได้แรงเท่าแต่ก่อน คงต้องติดตามกันต่อไปค่ะว่า Microsoft Windows Phone จะสามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดได้มากน้อยแค่ไหน? เพราะการเป็นที่ 3 ด้วยส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 10% ไม่น่าจะเป็นที่พอใจ แต่การก้าวขึ้นสู่อันดับ 2 ด้วยการเบียด iPhone เห็นทีจะไม่ง่ายนัก ไมโครซอฟท์จะงัดกลยุทธ์การตลาดอะไรมาสู้กับผู้นำตลาด ซีว่าน่าติดตามมากทีเดียวค่ะ

via allthingsd