ก่อนที่ไมโครซอฟท์จะบรรลุข้อตกลงซื้อแผนกผลิตมือถือของโนเกีย มีข่าวออกมาว่าโนเกียอาจจะเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์หลังจากปี 2014

 

ถึงตอนนี้ก็คงชัดเจนแล้วว่า สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เป็นมากกว่าข่าวลือ แต่มันเป็นความจริง จากคำบอกเล่าของทีมงานโปรเจคลับนี้บอกว่าโนเกียได้นำระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มาใส่ในสมาร์ทโฟน Lumia ซึ่งก็ทำงานได้ดี แต่นั่นก็เป็นเหตุการณ์ก่อนที่ไมโครซอฟท์จะเริ่มเจรจาขอซื้อกิจการแผนกผลิตมือถือของโนเกียด้วยเงิน 7,200 ล้านเหรียญ ซึ่งทางผู้บริหารของไมโครซอฟท์ก็รู้ถึงโปรเจคลับนี้เช่นกัน แนวความคิดเรื่องนำแอนดรอยด์มาใส่ในมือถือของโนเกียไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่นำมาพูดคุยในเรื่องของการซื้อกิจการ แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ก็ตาม

ความพยายามที่จะใช้แอนดรอยด์ของโนเกียอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย เพราะหลายๆบริษัมมักจะมี “plan B” หรือแผนสำรองในกรณีที่จำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธ์หรือเพื่อช่วยให้เจรจาต่อรองกับพันธมิตรได้เปรียบยิ่งขึ้น  การนำแอนดรอยด์มาใส่ในเครื่องของโนเกียไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเลย นอกจากนี้ สมาร์ทโฟนโนเกียลงระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ยังเป็นพร็อบที่ทรงอำนาจเวลาที่เจรจาต่อรองกับไมโครซอฟท์ มันเป็นสิ่งย้ำเตือนว่าโนเกียสามารถย้ายจากซอฟท์แวร์ Windows Phone หันไปใช้แอนดรอยด์ ซึ่งมือถือทั่วโลกทุก 3 ใน 4 เครื่องที่ขายได้คือแอนดรอยด์

โนเกียบรรลุข้อตกลงกับไมโครซอฟท์เมื่อปี 2011 ในการนำระบบปฏิบัติการ Windows Phone มาใส่ในสมาร์ทโฟนของตัวเอง แต่โนเกียก็ใส่ข้อแม้ว่า สามารถยุติความเป็นพันธมิตรได้หลังจากปี 2014 ซึ่งข้อตกลงนี้ไม่ก่อให้เกิดผลดีกับทั้งสองฝ่ายเลยเพราะโนเกียถือว่าเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Lumia ที่ใช้ Windows Phone ถึง 80% ของตลาด ส่วนโนเกียเองก็คงเสียหายไม่น้อยหากเลิกผลิต Windows Phone

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโนเกียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในการเลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone แทนแอนดรอยด์ ล่าสุดส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนโนเกียลดลง 3 % ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ แต่ก็ไม่มีใครมั่นใจว่าโนเกียเมื่อใช้แอนดรอยด์แล้วธุรกิจจะดีขึ้น แต่สิ่งนึงที่บอกได้ก็คือแอนดรอยด์มีแอพให้เลือเยอะกว่าน่าจะทำให้โนเกียอยู่ในจุดที่ดีกว่านี้

ส่วนสถานะของโปรเจคแอนดรอยด์ของโนเกียก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะหยุดหรือเดินหน้าต่อ แต่เมื่อไมโครซอฟท์ซื้อกิจการมือถือโนเกียอย่างสมบูรณ์ในปีหน้า คาดว่าโปรเจคนี้คงต้องพับเก็บไป

VIA nytimes