หนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกจับตาของไอโฟน 5S ก็คือ ระบบยืนยันตัวตนด้วยรอยนิ้วมือ เมื่อเครื่องจำลายนิ้วมือได้แล้วทีนี้คนอื่นก็ไม่สามารถใช้งานเครื่องของคุณได้

 

อย่างไรก็ตาม ระบบสแกนลายนิ้วมือก็ยังมีข้อเสีย ก็คือ เวนเซอร์อาจจะอ่านไม่ได้ตอนที่นิ้วมือเปียกชื้น หรือตอนที่คุณหลับหากใครเอามือคุณมาแตะก็แอบเปิดดูความลับที่คุณเก็บไว้ในเครื่องได้ หรือในกรณีที่นิ้วเกิดเป็นแผลขึ้นมาล่ะ ก็เปิดไม่ได้เหมือนกัน ถ้าคุรอยากได้ความปลอดภัยที่เหนือกว่าการสแกนนิ้วมือ ซีขอแนะนำว่าให้คุณลองใช้ลายของหัวแม่เท้าหรือหัวนมแทน มันทำงานได้จริงๆนะ แต่เวลาสแกนต้องแอบๆหน่อยนะ เดี๋ยวคนอื่นรู้หมด

 นิ้วเท้าก็สแกนได้

โดยพื้นฐานแล้วนิ้วเท้าก็มีลายนิ้วเท้าเหมือกัน ดังนั้นระบบของไอโฟนจึงสแกนได้เช่นกัน ซึ่งมันสามารถตรวจจับได้ง่ายกว่าลายนิ้วมือ แน่นอนว่าถึงคุณจะหลับ ต่อให้ใครเอานิ้วมือคุณไปแตะเพื่อปลดล็อคก็ทำไม่ได้ เพราะคงไม่มีคิดว่าคุณจะอุตริใช้นิ้วเท้าปลดล็อคแทน แต่ซีแนะนำว่าวิธีนี้ไม่ควรใช้ในที่สาธารณะนะ เพราะจะทำให้คุณเป็นคนที่ไม่มีมารยาทในสายตาคนอื่นทันที

 หัวนมก็สแกนได้ง่ายๆ

ถ้าหากการสแกนนิ้วเท้าไม่เหมาะกับคุณเวลาออกไปข้างนอกก้ลองเปลี่ยนมาใช้สแกนหัวนมเพื่อปลดล็อคไอโฟนแทนสิคะ คงไม่เชื่อละสิว่าระบบสแกนนิ้วของแอปเปิ้ลรองรับการสแกนหัวนมด้วย หัวนมก็มีลักษณะเหมือเกล็ดหิมะค่ะ แต่ละคนก็มีลักษณะไม่เหมือนกัน คล้ายๆกับลายนิ้วมือ  ไม่ว่าคุณจะหัวนมบอด หัวนมดำก็ใช้ได้หมดค่ะ (แต่ไม่รู้ว่าตอนหัวนมแข็งไม่รู้จะปลดล็อคได้รึเปล่านะ) วิธีนี้ก็อาจจะปลดล็อคได้ลำบากหน่อยถ้าหากคุณเป็นผู้หญิง เพราะมีด่านป้องกันหลายชั้น รวมถึงอาจจะตกเป็นเป้าสายตาของคนอื่นได้ง่ายๆ

ด้านล่างจะเป็นคลิปทดสอบที่ทำขึ้นโดยคนญี่ปุ่นค่ะว่า วิธีเหล่านี้ใช้ป้องกันไอโฟนได้จริงรึเปล่า ถ้าดูแล้วไม่เชื่อก็คงต้องซื้อไอโฟน 5S แล้วมาลองดูด้วยตัวเองค่ะ

[youtube]http://youtu.be/4bG6cjaMZx0[/youtube] [youtube]http://youtu.be/HGf8D2qtCx4[/youtube]

VIA rocketnews24