ธรรมเนียมปฏบัติหลังจากที่แอปเปิ้ลออกไอโฟนเครื่องใหม่ นอกจาก iFixit จะทำการแกะดูเครื่องในแล้ว อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือทดสอบ drop test หรือลองทำเครื่องตกพื้นนี่แหละ

หนุ่มฮ่องกงจากเว็บ Android Authority ถือเป็นรายๆแรกที่เอาไอโฟนรุ่นใหม่ราคารวมกันแล้วหลายหมื่น มาปล่อยลงพื้นเล่นๆเพื่อทดสอบความแข็งแรงของตัวเครื่อง ผลการทดสอบก็คือโลหะยังไงก็ชนะพลาสติกวันยังค่ำ

การทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้นที่ฮ่องกงค่ะ ด้วยการนำไอโฟน 5S และไอโฟน 5C มาปล่อยให้ตกลงพื้นที่ความสูงระดับหน้าอก แบ่งการตกแต่ละเครื่องเป็น 3 ครั้ง โดยเอาด้านหลังลง เอาด้านข้างลง เอาหน้าจอลงกระทบกับพื้น หลังจากทดสอบตกพื้น 3 ครั้ง ไอโฟน 5S ถือว่ายังอยู่ในสภาพที่ดี มีรอยบุบและขีดข่วนเล็กน้อย ซึ่งถ้ามองผ่านๆก็อาจสังเกตไม่เห็น ส่วนหน้าจดที่ตกกระทบพื้นก็เช่นกัน ยังอยู่ดีไม่มีรอยแตกหรือรอยร้าวให้เห็น

ในส่วนของไอโฟน 5C ก็คงต้องบอกว่าเป็นหนังคนละม้วนก็ว่าได้ เพราะยังไงพลาสติกไม่เพียงแค่มีราคาถูกกว่า แต่ความทนทานก็ยังน้อยกว่าโลหะด้วย เมื่อปล่อยไอโฟน 5C จากความสูงระดับอก เมื่อเอาด้านหลังลงก็ไม่เป็นอะไรมาก ฝาหลังยังดูสะอาดเป็นมันเงา เมื่อลองเอาด้านข้างตกกระทบกับพื้นพบว่าพลาสติกบุบและมีรอยแตก หน้าจอก็แตกเช่นกันเพราะเคสพลาสติกไม่ได้คลุมขอบของหน้าจอทั้งหมด แต่ขอบจอสูงเลยขึ้นมากว่ากรอบ จึงทำให้ขอบจอแตกได้เมื่อเอาด้านข้างหล่นลงพื้น ส่วนการทดสอบครั้งที่สามเอาหน้าจอลงพื้นยิ่งแล้วใหญ่ คราวนี้กจะจกหน้าจอแตกร้าวเห็นได้ชัดเลย

คลิปนี้ก็คงพอบอกได้คร่าวว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุเครื่องตกพื้นรุ่นไหนจะทนกว่ากัน แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปนะ เดี๋ยวก็มีคนทำคลิปแนวๆนี้ออกมาเปรียบเทียบให้ดูอีก ใครซื้อมาแล้วก็ใช้อย่างระวังหากันรอยหน้าจอมาติดหรือใส่เคสที่ทนๆก็คงจะพอช่วยป้องกันเครื่องเวลาตกพื้นได้ระดับนึงแหละ

[youtube]http://youtu.be/QGkDSzGtdew[/youtube]

VIA digitaltrends