แม้ไอโฟน 5S จะมีเสียงบ่นมากมาย แต่ฟีเจอร์หนึ่งทุกคนต่างชมกันเป็นเสียงเดียวก็คือกล้องนี่แหละค่ะ

ล่าสุด Jim Richardson ตากล้อง National Geographic ได้พกเอาไอโฟน 5s ไปเที่ยวสก็อตแลนด์ด้วย หลังจากกดถ่ายไปมากกว่า 4,000 รูป เค้าถึงกับเอ่ยปากเรียกกล้องบนไอโฟน 5s ว่ามีความสามารถสูงมากด้านการถ่ายภาพ ใช้เวลาตั้งค่าไม่กี่วินาทีเพราะว่ามันเป็นมือถือ
เมื่อข่าวนี้รู้เข้าถึงหู Phil Schiller ของบริษัทแอปเปิ้ล ก็เลยนำมาเผยแพร่ต่อทางทวิตเตอร์ด้วยการใช้หัวข้อว่า “iPhoneography” (เกิดจากการนำคำว่าไอโฟนมารวมกับการถ่ายรูป)

หลังจากใช้งานกล้องบนไอโฟนอย่างเข้มข้น (ผมกดถ่ายไปมากกว่า 4,000 รูปภายในระยะเวลา 4 วันที่ผ่านมา) ผมพบว่ากล้องของไอโฟนเป็นกล้องที่มีความสามารถมาก การรับแสงและให้สีสันที่น่าทึ่งมากๆ, ส่วนโหมด HDR ก็ทำได้อย่างดี เก็บอารมณ์ของเหตุการณ์, โหมดพาโนรามาก็พูดได้สั้นๆว่ามหัศจรรย์ สิ่งที่ดีที่สุดคือสามารถถ่ายภาพแบบสี่เหลี่ยจัตุรัสได้ทันที ถือว่าเป็นโบนัสสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปแล้วอัพขึ้น Instagram อย่างเขา

เมื่อค้นพบว่ากล้องทำงานได้ดีเกินกว่าที่คาดคิด ก็ทำให้เค้าลืมทุกอย่งที่ไอโฟนทำไม่ได้ไปจนหมดสิ้น

ในขณะที่ไอโฟน 5s ยังคงใช้กล้องที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเท่าเดิม แต่เซนเซอร์ที่ใช้มีพื้นที่ผิวหน้าใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 15 % นั่นหมายความว่ามันให้คุณภาพที่ดีกว่าในสภาวะที่แสงน้อย oนอกจากนี้เลนส์ 5 ชิ้น ที่มีความกว้าง f/2.2 ที่เพิ่มจาก f/2.4 ในไอโฟน 5 และพิกเซลขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1.5 ไมครอนก็ช่วยให้ดูดซับแสงได้ดีขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ไอโฟน 5s มีความไวแสงเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 33%

ถ้าใครสนใจอยากชมภาพถ่ายด้วยไอโฟน 5S ของ Jim Richardson ก็สามารถกดติดตามได้ที่ @jimrichardsonng หรือหาจากแท็ก #proofscotland บน Instagram ได้เลยค่ะ หรือจะเข้าไปดูใน บล็อกส่วนตัว ของเค้าได้เช่นกัน

VIA Macrumors