แหล่งข่าวยักษ์ใหญ่อย่าง WSJ รายงานว่า บริษัทวิจัยเชื่อ iPad รุ่นใหม่ของ Apple ไม่ได้ดีแค่ข้างในจะใช้โพรเซสเซอร์ 64 บิทเท่านั้น แต่ขนาดของ iPad ก็สำคัญ คาด Apple จะเปิดตัว iPad หน้าจอ 13″ (ประมาณ 12.9 นิ้ว) สกัดดาวรุ่ง Surface 2

เว็บไซต์ Wall Street เผย Barclays Equity Research บริษัทวิจัยตลาดเผยทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับโพรเซสเซอร์ A7 ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม 64 บิท ซึ่งน่าจะเป็นตัวเปลี่ยนอนาคตของ iPad โดยคิดการใหญ่ว่า มันจะไม่ใช่ขนาดของหน่วยประมวลผลเท่านั้นที่ใหญ่ขึ้น แต่ขนาดของตัวเครื่องก็ควรจะใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วย ในบันทึกข้อความสำหรับนักลงทุนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ให้รายละเอียดของความเชื่อดังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ชิปสถาปัตยกรรม 64 บิทที่มีข่าวว่า จะถูกนำไปใช้กับ iPad รุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่ถึง 13 นิ้ว โดย iPad ทีมาพร้อมกับหน้าจอขนาดนี้จะถูกนำมาแทนที่ตลาดแลปทอปสำหรับลูกค้าทั่วไป และในกลุ่มธุรกิจ ซึ่งหมายถึง การเข้ามาแทนที่ตลาด Macbook ทั้งนี้ทางบริษัท Barclay ยังคาดการณ์ถึงคุณสมบัติของ iPad 13 นิ้วอีกด้วยว่า มันจะมีหน่วยความจำมากกว่า iPad รุ่นปัจจุบัน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานร่วมกับชิป 64 บิท ในขณะเดียวกัน Smart Cover ของ iPad 13″ จะมีคีย์บอร์ด แทรคแพด  และแบตเตอรี่ เพื่อให้ใช้งานได้นานขึ้น (สูตรเดียวกับ Surface 2 ของ Microsoft) โดยสนนราคาจะเริ่มตั้งแต่ 600 ถึง 800 เหรียญฯ (ประมาณ 18,000 – 24,000 บาท)

ดูเหมือนแนวคิดมันจะคล้ายๆ กับ Surface 2 ของไมโครซอฟท์ทั้งขนาดเครื่อง และคุณสมบัติของ cover อย่างไรก็ตาม ในบันทึกข้อความฉบับดังกล่าว ยังมีการให้ข้อมูลว่า ด้วยระบบนิเวศของแอพ iOS ทั้งหมดประกอบกับแบตเตอรี่ที่ใช้ได้นานขึ้น อีกทั้งยังพกพาสะดวก และเป็นมิตรกับผู้ใช้ของ iPad จะสามารถทำให้มันน่าใช้กว่า Mac ได้ หาก Apple เอาจริง และทางบริษัท Barcley ยังเชื่ออีกด้วยว่า หน้าจอที่ใหญ่กว่าเดิมของ iPad จะแทนที่ PC ได้ดีกว่าแท็บเล็ตขนาดปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง Surface ตลอดจนอาจจะสามารถแทนที่โน้ตบุ๊คได้อีกด้วย การกินตลาดกันเองลักษณะนี้ย่อมส่งผลกระทบกับ Mac แต่ในตลาดแลปทอปก็อยู่ในภาวะซบเซา และถอยหลังอย่างเห็นได้ชัดอยู่แล้ว การผลักดันผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้ยอมรับ เข้าไปแทนที่สิ่งที่ผู้ใช้เริ่มเสื่อมคลายความนิยม แม้จะเป็นการกินตลาดกันเองอยู่บ้าง ก็ดูจะน่าสนใจอยู่ไม่น้อย อีกประเด็นหนึงก็คือ ปัจจุบันตลาดแลปทอป และแท็บเล็ตไฮเอ็นด์ (Mac & iPad) ก็ถูกบั่นทอนด้วยมือถือสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว การเปลี่ยนกลยุทธ์ในลักษณะนี้น่าจะดึงดูดเงินในกระเป๋าลูกค้าได้อีกครั้ง และทั้งหมดนี้คือความคิดเห็น หรือทีมาของความเชื่อที่ว่า iPad รุ่นใหม่จะมพาร้อมกับหน้าจอ 13″ ว่าแต่เพื่อนๆ ล่ะคะ คิดว่า มันสมเหตุสมผลแค่ไหนกับสิ่งที่ Bracley กล่าวอ้าง ยังไงคงต้องติดตามดูในงานเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ของ Apple ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ค่ะ

via MacRumors