Leap Motion ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเครื่องแรกที่จะใส่เซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวจะออกวางตลาดในไตรมาส 3 ปีหน้า

Michael Buckwald ผู้บริหารของ Leap Motion ได้ให้สัมภาษณ์กับ TNW ว่านี่ถือเป็นความท้ทายด้านฮาร์ดแวร์และเทคนิคในการเซนเซอร์สั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวลงในอุปกณ์ขนาดเล็กอย่างสมาร์ทโฟน ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทได้วางแผนโร้ดแม็ปเอาไว้แล้ว ตั้งเป้าที่จะพัฒนาให้สำเร็จและออกวางขายจริงในไตรมาสที่ 3 หรือ 4 ของปีหน้า

เมื่อเซนเซอร์นี้ถูกบรรจุเข้าไปในมือถือ เราก็จะใช้งานมันในรูปแบบที่ต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น เกมยอดนิยมอย่าง Fruit Ninja และ Cut the Rope ก็จะเล่นได้โดยไม่จำเป็นต้องสัมผัสหน้าจอ ซึ่ง Buckwald บอกว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนคุยกับผู้ผลิต OEMs สำหรับฟีเจอร์ในเชิงลึกที่จะนำมาใช้กับแท็บเล็ตจอใหญ่ ซึ่งในอนาคตจะมีการต่อยอดปยังสมาร์ททีวีด้วย ในขณะที่ทาง Leap motion พยายามหาช่องทางใหม่ๆให้ไปผสมผสานกับอุปกรณ์อื่นๆให้มากขึ้น เมื่อสัปดาห์ก่อนก็เพิ่งประกาศความร่วมมือกับ HP โดยจะไปรวมร่างกับ คอมพิวเตอร์แบบ all-in-one และคีย์บอร์ด

ล่าสุดทาง Leap Motion ยังได้ทำการเปิดตัวซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ที่กำลังทดสอบอยู่ โดยจะเปิดให้อัพเดทในช่วงเดือนมกราคมนี้ สิ่งใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ การตรวจจับรายละเอียดของมือที่ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งเวอร์ชั่นปัจจุบันจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือเป็นจุดบนหน้าจอเท่านั้น การอัพเดทครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สั่งงานด้วยท่าทางที่หลากหลายและแม่นยำยิ่งขึ้น ส่วนข้อดีอีกข้อก็คือ สามารถแสดงรูปมือบนหน้าจอซึ่งจะมีประโยชน์เวลาที่ใช้งานโปรแกรมสร้างรูปโมเดลสามมิติ ทำเสร็จก็ส่งให้เครื่องพิมพ์สามมิติผลิตออกมาได้เลย พร้อมกันนี้ทาง Leap Motion ยังพัฒนาแอพ Free Form แบบ open source สำหรับให้นักพัฒนานำไปต่อยอดนำไปใช้กับแอพของตัวเอง

นับถึงตอนนี้มีนักพัฒนากว่า 85,000 คนกำลังพัฒนาแอพให้ Leap motion อยู่ ปัจจุบันจำนวนแอพที่มีให้ดาวน์โหลดมีประมาณ 150 แอพ ซึ่งการอัพเดทครั้งนี้น่าจะทำให้จำนวนแอพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

VIA TNW