จุดเด่นของรถขายไอติมก็คือกระดิ่งหรือลำโพงเอาไว้คอยเรียกลูกค้าเวลาที่รถวิ่งผ่านไปตามที่ต่างๆ แต่หลายคนก็ไม่ชอบเสียงนี้เพราะทำให้เกิดความรำคาญ

ในเมือง Eslov ประเทศสวีเดนก็เกิดปัญหานี้เช่นกัน เพราะรถไอติมมีการติดลำโพงเปิดเพลงและจิ้งเกิลเพื่อโฆษณาให้คนซื้อรู้ว่ารถมาถึงแล้ว แต่ทางบริษัทไอติมมีการสั่งให้คนขับรถเปิดเสียงให้ดังขึ้นเพื่อเรียกความสนใจจากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้ออกมาจากบ้านเพื่อซื้อไอติมโดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่มีวันหยุดยาวๆต่อเนื่องหลายวัน จนก่อให้เกิดความรำคาญแก่คนบางส่วนที่ต้องการใช้เวลาวันหยุดอย่างสงบๆ ถึงขนาดที่มีคนแอบไปเจาะยางรถไอติมจนวิ่งไม่ได้เลยค่ะ

เมื่อโดนร้องเรียนหนักๆ ทางบริษัท Engelholm จึงลดเสียงในการเปิดเพลงลงมา รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา ด้วยการส่ง SMS ให้กับเจ้าของบ้านรู้เมื่อมีรถไอติมผ่านมา โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเสียงดังๆ คนที่สนใจก็ต้องสมัครลงทะเบียนเพื่อขอรับบริการเอาไว้ล่วงหน้าก่อน คาดว่าคนขับน่าจะใช้สมาร์ทโฟนส่ง SMS ไปให้กับลูกค้าเป็นกลุ่มๆก่อนที่จะวิ่งไปถึงย่านนั้นๆ หลักการก็คล้ายๆกับรถขายอาหารเคลื่อนที่ที่ใช้ทวิตเตอร์เป็นการแจ้งข่าวให้ผู้ติดตามรู้ว่าวันนี้รถจะไปจอดที่ไหนบ้าง จะได้ตามไปซื้อกันได้ถูก แต่อย่างไรก็ตามระบบนี้ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ ก็คือเวลาที่รถผ่านไปย่านไหนก็จะส่งข้อความไปเตือน แต่ก็มีโอกาสที่เจ้าของบ้านไม่อยู่บ้านแต่ก็ยังได้รับข้อความ

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ รถไอติมแบบนี้มีอยู่เกือบทุกประเทศ แต่ก็ยังไม่ค่อยมีใครคิดวิธีแก้ปัญหาอย่างจริงจังเลยค่ะ นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีที่นำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา

VIA digitaltrends