Apple พับโปรเจคพัฒนาเทคโนโลยีใหม่บน iPhone ช่วยให้ผู้ใช้ส่งข้อความไปหาไอโฟนเครื่องอื่นโดยตรงผ่านคลื่นความถี่ 900MHz โดยไม่ใช่เครือข่ายมือถือได้เหมือนเราใช้ walkie-talkies

Apple

ดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้จะแตกต่างจากฟีเจอร์ Walkie-Talkie บน Apple Watch ที่ใช้เทคโนโลยี push-to-talk (PTT) FaceTime Audio call.

ทาง The Information รายงานว่า Apple จับมือกับ Intel พัฒนาเทคโนโลยีนี้ร่วมกัน โดยจะฝังความสามารถเข้ากับชิปโมเด็มของ Intel ที่จะใส่มาใน iPhone รุ่นถัดไป ซึ่งโปรเจคนี้มีชื่อเรียกว่า Project OGRS โดยอ้างอิงถึงสิทธิบัตรที่จดไว้เมื่อหลายปีก่อน นั่นก็คือ Off Grid Radio Service (“OGRS”) ตัวสิทธิบัตรระบุถึงระบบการสื่อสารไร้สายระหว่างอุปกรณ์ที่สามารถทำงานได้แม้ไม่มีสัญญาณจากเครือข่าย โดยอาศัยคลื่น 900MHz ที่สามารถส่งสัญญาณได้ไกล

แต่สุดท้ายโปรเจคนี้ต้องหหยุดลง เนื่องจากคนที่รับผิดชอบโปรเจคนี้ก็คือ Rubén Caballero ได้ออกจาก Apple เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงปัญหาการฟ้องร้องกับ Qualcomm ที่กว่าจะได้ข้อยุติ จนต้องกลับมาใช้โมเด็ม Qualcomm ตามเดิม ซึ่งผลกระทบจากดีลนี้ทำให้ Intel ประกาศขายธุรกิจผลิตชิปของตัวเองทิ้ง ซึ่งทาง Apple เองก็ไปเป็นคนซื้อด้วยมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์

การใส่ความสามารถของ walkie-talkie ลงในสมาร์ทโฟนไม่ใช่ไอเดียใหม่ แต่การใช้งานนั้นจะส่งผลดีกับคนทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมที่อาจจะอยู่ไกลเครือข่ายหรือการใช้งานมีช้าหรือการติดขัด อย่างเช่น อุตสาหกรรมขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ช่วยให้ไม่จำเป็นต้องเพิ่งเครือข่ายแต่ก็สามารถสื่อสารหากันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แน่นอนว่าในอนาคตอาจจะมีการรื้อโปรเจคนี้กลับมาอีกครั้งนี้ แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้นก็ต้องมารอดูกันค่ะ

VIA The Verge