เรามีวิธีมากมายในการปลดล็อคหน้าจอมือถือไม่ว่าจะเป็นรหัสผ่าน ลายนิ้วมือ ดวงตา และต่อไปจะไฮเทคขึ้นถึงขนาดใช้ใบหูได้ด้วย

หลายคนคงเริ่มสงสัยแล้วว่าหูของคนเราจะมีลักษณะเฉพาะตัวมากแค่ไหน? จะเหมือนลายนิ้วมือป่ะ? อันนี้ซีก็ว่าคงไม่ถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ แต่ตา Michael Boczek ได้คิดค้นวิธีนำใบหูมายืนยันตัวตนได้ค่ะ นั่นก็คือแต่ละคนจะมีวิธีเอาใบหูแนบกับมือถือเวลาโทรศัพท์ไม่เหมือนกัน ตา Boczek ก็เลยเปิดบริษัท startup ชื่อว่า Descartes Biometrics พัฒนาแอพยืนยันตัวตนด้วยการนำใบหูขึ้นมาแบนกับหน้าจอ โดยไม่จำเป็นต้องใส่รหัสให้ยุ่งยาก

แอพนี้มีชื่อว่า Ergo เป็นแอพตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี ear biometric authentication แอพแรกบนแอนดรอยด์ แอพนี้จะจดจำตัวตนของแต่ละคนจากเงื่อนงำหลายๆอย่างรวมกันค่ะ ทั้ง วิธีที่ใบหูและแก้มกดไปบนหน้าจอสัมผัส, ความเร็วและการเอียงมือถือขณะยกขึนมารับสาย เป็นต้น ทั้งหมดนี้ใช้เซนเซอร์ต่างๆที่มีอยู่แล้วในสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์อะไรเพิ่มเติมอีกเลย วัตถุประสงค์ของการพัฒนาแอพนี้ก็เหมือนกับการยืนยันตัวตนด้วย biometrics อื่นๆ ซึ่ง Boczek หวังว่าวันหนึ่งในอนาคตรหัสผ่านและ PINs ต่างๆจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป อุปกรณืต่างๆจากจดจำและยืนยันเจ้าของได้จากอัตลักษณ์ส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นลายนิ้วมือ, ใบหู, ม่านตาหรืออื่นๆ ซึ่งก็ดูเหมือนว่าอีกไม่นานแล้วล่ะ

ถ้าใครสนใจลองใช้ Ergo ซึ่งตอนนี้ก็หาโหลดได้จาก Play store ของแอนดรอยด์ระบบเดียวก่อนค่ะ ค่าโหลดก็อยู่ที่ $3.99 หรือประมาณ 128 บาทค่ะ แต่เวอร์ชั่นแรกๆนี้ถือว่ายังมีปัญหาอยู่บ้างค่ะ

[youtube]http://youtu.be/0bn4InH7udI[/youtube]

VIA Popsci