ใครที่ชอบบ่นว่าแบตมือถือหมดเร็วจัง อยากแก้ปัญหาง่ายนิดเดียว ก็ลองลดการใช้งานแอพที่กินแบตดูสิ ฟังดูง่ายแต่เราจะรู้ได้ไงว่าแอพไหนเปลืองแบตบ้างล่ะ?

KS Mobile ผู้พัฒนาแอพ Battery Doctor ได้เผยผลการศึกษาแอพแอนดรอยด์ยอดนิยมที่คนโหลดไปใช้กัน ดูว่าแอพไหนที่ใช้แบตเตอรี่เยอะๆบ้าง

แอพอับดับแรกที่เปลืองแบตมากที่สุดก็คือ Camera360 แอพถ่ายรูปหน้าเด้งที่สาวๆเกือบทุกคนจะต้องโหลดติดเครื่องไว้ ปัจจุบันมีผู้ใช้ราวๆ 180 ล้านคนทั่วโลก ส่วนอันดับที่สองได้แก่แอพ Outlook ของไมโครซอฟท์ที่สามารถเปลี่ยนธีมได้ถึง 8 แบบเพื่อให้เข้ากับตัวคุณ แต่นั้นก็ทำให้เปลืองแบตเช่นกัน

อันดับที่สามได้แก่ EZ Weather Forecast and Widget สำหรับเพิ่มลูกเล่นให้หน้าจอ ตามมาด้วยที่สี่อย่าง Viki แอพสำหรับดูรายการทีวีและหนังผ่านมือถือ ส่วนแอพที่ห้าก็คือแอพ Zello PTT เป็นแอพแนว walkie-talkie  ให้ผู้ใช้ติดต่อสื่อสารรระหว่างเครื่อง

อันดับ 6 – 9 ก็คือ เกม Temple Run 2; Imo แอพแชทและโทรหากันผ่านวิดีโอคอล, เกม Racing Moto และ Fruit Ninja ส่วนอันดับ 10 ก็คือ Candy Crush Saga เกมยอดนิยมที่หลายคนติดหนึบ ว่างเมื่อไหร่ก็หยิบมือถือขึ้นมาเล่น แล้วแบบนี้จะให้ชาร์จครั้งเดียวแล้วแบตจะอยู่ครบวันได้ยังไง

ทาง KS Mobile แนะนำว่าผู้ใช้ควรจะฝึกนิสัยการใช้งานแบตเตอรี่อย่างฉลาด เช่น การปิดฟีเจอร์อัพเดท time zones และนาฬิกาอัตโนมัติ; ลดความถี่ในการส่ง notifications และปิด GPS ถ้าคุณไม่จำเป็นต้องใช้งาน  นอกจากนี้การชาร์จเตรื่องควรจะชาร์จผ่านอแดปเตอร์จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการชาร์จผ่ายสาย USB กับคอมพิวเตอร์ ส่วนใครที่ติดเกมก็น่าจะเพลาๆการเล่นลงบ้างจะได้แบตเหลือเอาไว้ยามจำเป็นต้องใช้จริงๆค่ะ

VIA CNET