เมื่อปลายปีที่แล้ว ซีจำได้ว่ามีแอพบน iPhone ตัวหนึ่งชื่อ knocktounlock ทำงานร่วมกับเครื่อง Mac ของเราค่ะ แอพตัวนี้มีไว้ให้เราเคาะบนหน้าจอ เพื่อปลดล็อคเครื่อง Mac ที่จับคู่กันผ่านบลูทูธ แทนการป้อนพาสเวิร์ด (password) 😀

lg-g-2-pro-knock-code

ล่าสุด LG G Pro 2 มือถือจอใหญ่เกือบ 6 นิ้ว หรือที่เรียกันว่า “แฟบเล็ต” ที่เพิ่งเปิดตัวกันไปในงาน Mobile World Congress 2014 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจนั่นก็คือ Knock Code หรือ “รหัสเคาะ” พาสเวิร์ดอีกชนิดหนึ่งที่ใช้จังหวะการเคาะบนหน้าจอ แทนการพิมพ์พาสเวิร์ดบนมือถือของคุณ เวลาจะปลดล็อคก็ใช้มือเคาะบนหน้าจอเบาๆ ตามจังหวะที่เราตั้งไว้ (เช่น โป๊ะ ตึกๆ โป๊ะ ตึกๆ เป็นต้น ;P) แทนการลากนิ้วบนจอ หากเจาะลงไปในรายละเอียด Knock Code จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเปิด และปลดล็อค G Pro 2 ได้ด้วยการเคาะบนหน้าจอด้วยรูปแบบที่แตกต่างกันได้มากถึง 86,367 รูปแบบ เรียกได้ว่า ถ้าหัวขโมยได้ไป คงต้องลองเคาะจนเจ็บมือกันไป…ขนาดนั้นเชียว (เคาะเบาๆ ก็ได้นะ)

lg-g-2-pro-knock-code-2

สำหรับรูปแบบ หรือจังหวะการเคาะหน้าจอ เพื่อนๆ สามารถเคาะที่บริเวณใดบนหน้าจอก็ได้ แม้ว่าขณะนั้นหน้าจอจะดับอยู่ก็ตาม (ทำให้นึกถึงขั้นตอนเรียกใช้ฟังก์ชันต่างๆ ด้วยการใช้นิ้วลากเป็นแพทเทิร์นบนหน้าจอ Oppo N1 ขณะที่จอดับสนิทก็สามารถเปิดใช้งานฟังก์ชันนั้นๆ ได้) ในขณะที่จังหวะการเคาะสามารถสร้างได้ตั้งแต่เคาะ 2 ครั้งไปจนถึง 8 ครั้ง ด้วยตำแหน่งบนหน้าจอ และช่วงเวลาในการเคาะแต่ละครั้งที่แตกต่างกันไปตามจังหวะในใจของแต่ละคน Knock Code ไม่ได้ใช้แค่กับเฉพาะการปลดล็อคเท่านั้นนะคะ แต่มันยังสามารถใช้ปลดล็อคไฟล์ ภาพ วิดีโอ หรือข้อความ memo สำคัญๆ ที่เราเก็บไว้ใน G Pro  2 ได้ด้วย ผู้ใช้สามารถกำหนดพาสเวิร์ดให้กับคอนเท็นต์แต่ละไฟล์ได้เลย นั่นหมายความว่า เมื่อคุณยื่นมือถือ และแท็บเล็ตให้เขาดูรูปภาพ เขาจะดูได้รูปนั้นรูปเดียว แต่ไม่สามารถเปิดรูปอื่นได้ ถ้าไม่รู้รหัสเคาะของคุณ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=ml-auMwbDrE[/youtube]

ต่อเนื่องกันไปสำหรับอีกหนึ่งวิธีป้อนพาสเวิร์ดแบบพิสดาร หลังจากที่ผู้ใช้คุ้นเคยกับการพิมพ์รหัสลับที่เป็นอักษรตัวเลขสัญลักษณ์ต่างๆ จนจำได้ไม่หมด ซึ่ง Knock Code ที่มากับ G Pro 2 เป็นแค่หนึ่งทางเลือกของระบบรักษาความปลอดภัย ในขณะที่ยังคงใช้การพิมพ์พาสเวิร์ดแบบเดิมๆ ได้ด้วย สังเกตว่า มือถือแต่ละค่ายก็พยายามจะนำเสนอระบบรักษาความปลอดภัยที่หลากหลายวิธีด้วยกัน โดยเฉพาะการป้อนพาสเวิร์ด ซึ่งซีสรุปได้ว่า มันมันมีตั้งแต่การพิมพ์รหัสผ่าน จิ้มหมายเลขพิน ใช้นิ้วลากตามแพทเทิร์น หรือนิ้วลากจิ้มบนตำแหน่งต่างๆ ของภาพ (picture lock) ปลดล็อคด้วยใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือที่เพิ่งนำเสนอในรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวให้กับมือถือเครื่องโปรดของเพื่อนๆ นั่นเอง ว่าแต่เพื่อนๆ ชอบวิธีปลดล็อคด้วยการเคาะจอของ G Pro 2 กันบ้าง หรือเปล่าคะ?

via LG