Ferrari, Mercedes และ Volvo เป็นสามค่ายรถหรูที่ได้ใช้งานระบบเครื่องเสียงในรถยนต์ที่เป็นมิตรกับไอโฟนก่อนใคร

carplay

หลังจากที่เปิดตัวไปในงาน WWDC เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว กับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีชื่อว่า iOS in the Car ด้วยความสามารถทำให้ระบบการแสดงผลในรถยนต์กลายเป็นจอที่สองสำหรับไอโฟนเพื่อให้ผู้ขับขี่รถยนต์ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยจอที่ใหญ่ขึ้น แถมยังรองรับแอพหลายๆตัวและการสั้งงานด้วยเสียงผ่านสิริ

ตอนนี้ iOS in the Car ก็พร้อมที่จะใช้งานจริงบนท้องถนนแล้ว โดยค่ายรถหรูอย่าง Ferrari, Mercedes-Benz และ Volvo ต่างก็พร้อมใจกันเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้ในงาน Geneva International Motor Show โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น CarPlay ติดตั้งมากับรถรุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้

ใครที่ไม่ใช้แฟนพันธุ์แท้ของสามยี่ห้อนี้ ก็อดใจรอนิดนึง เพราะค่ายอื่นๆอย่าง BMW, Ford, General Motors, Honda, Hyundai, Jaguar, Land Rover, Kia, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Toyota ก็วางแผนสนับสนุนฟีเจอร์นี้ด้วย สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่จะออกในอนาคตข้างหน้า

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มแข่งขันกันมากเรื่องระบบบันเทิงและให้ข้อมูลในรถยนต์ จากเครื่องเสียงธรรมดาก็เปลี่ยนเป็นหน้าจอที่ดูหนังฟังเพลงและแสดงแผนที่หรือข้อมูลการจราจรเอาไว้อำนวยความสะดวก แต่อินเตอร์เฟสต่างๆก็ยังไม่เรียบง่ายและใช้งานได้คล่องแคล่วเหมือนของแอปเปิ้ล นี่จึงถือเป็นข่าวดีที่เราจะได้มีอินเตอร์เฟสที่ใช้ง่ายขึ้นในรถยนต์

[youtube]http://youtu.be/kqgrGho4aYM[/youtube]

VIA techland